221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
915650
Web 2.0 Trung Quốc sẵn sàng "nghênh chiến" Myspace!
1
Article
null
Joe Chen - Chủ tịch Oak Pacific Interactive:
Web 2.0 Trung Quốc sẵn sàng 'nghênh chiến' Myspace!
,

Giám đốc điều hành của công ty mạng xã hội ảo Oak Pacific Interactive (Trung Quốc) tuyên bố đã sẵn sàng cạnh tranh với MySpace của Murdorch để thống lĩnh các mạng xã hội tại đất nước đông dân nhất thế giới.

mop.com.jpg
Website mop.com của Chen.
Tại thị trường Internet phát triển với tốc độ chóng mặt ở Trung Quốc, các công ty công nghệ tại bản xứ như Baidu.com, Dangdang.com, và Alibaba.com đang phải đối mặt với các đối thủ rất mạnh đến từ nước Mỹ như Google, Amazon và eBay trong việc tăng số lượng tìm kiếm trực tuyến và thị trường thương mại điện tử. Hiện nay, Joe Chen hi vọng sẽ tạo ra được khu vực phát triển với tốc độ nhanh cho mạng xã hội tương tác Web 2.0.

Chen là nhà sáng lập, là Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của Oak Pacific Interactive, một công ty đặt tại Bắc Kinh điều hành các mạng xã hội hàng đầu của Trung Quốc như Mop.com. Oak Pacific Interactive cũng cung cấp các dịch vụ Web 2.0 khác cho đối tượng là các sinh viên đại lục và các fan hâm mộ trò chơi trực tuyến. Chen đang điều hành trong một môi trường năng động và sáng tạo nhất.

Thị trường máy tính cá nhân của Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng hàng năm 21% so với 2.6% tại Mỹ, đồng thời thị trường đại lục cũng được xem là thị trường lớn nhất thế giới trong đầu thập kỉ tới. Chen vui mừng khi nói về sự tăng trưởng của ngành kinh doanh máy tính với những người như anh “nó cũng giống như âm nhạc”.

Trung Quốc cũng đã vượt qua Mỹ về số người dùng trực tuyến trong cùng một khoảng thời gian, và hiện nay có khoảng 140 triệu người dùng.

Xúc tiến quan hệ với Lenovo

Chen, chàng trai 37 tuổi sinh tại Vũ Hán đã dành 4 năm qua tập trung tìm cách để thu lợi nhuận từ tất cả những điều trên. Anh đã sáng lập ra Oak Pacific vào cuối năm 2002 dưới sự giúp đỡ của một số nhà đầu tư Mỹ. Chen tranh thủ được một số quĩ vốn đầu tư có tên tuổi và tiền từ các cá nhân thông qua bán cổ phiếu, bao gồm cả Doll Capital Management của Silicon Valley và Greenwich – cơ sở tại Connecticut của General Atlantic. “Anh ấy là một ngôi sao đang lên” đó là đánh giá của Fu Xinghua một nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Analysys International tại Bắc Kinh.

Chen đã thiết lập được chắc chắn các mối quan hệ địa phương quan trọng. Một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Pacific là Legend Holdings, một công ty nhà nước nắm giữ cổ phần trong Lenovo (LNVGF), cũng là nhà cung cấp PC hàng đầu cho Trung Quốc. Trong năm ngoái họ đã hợp sức cùng nhau đưa linh kiện Lenovo và các dịch vụ Oak Pacific đến hàng trăm trường đại học.

Đối với một công ty được thành lập bởi tư nhân như Oak Pacific, liên kết với Lenovo đưa tới cơ hội tận dụng lợi thế của một công ty có những chi nhánh nổi tiếng nhất trong nước – chưa nói đến các khoản tiền lớn khác. Lenovo đã chịu hầu hết kinh phí của quá trình thúc đẩy này, Chen nói. Anh nói thêm “Chúng tôi dường như đang lướt đi tự do”.

Không e ngại "hổ giấy"
Chen cần tới tất cả sự giúp đỡ mà các đối tác mạnh đã đề nghị vì công việc kinh doanh của anh đang phải trải qua một sự thay đổi lớn. Trong nhiều tháng, thế giới Internet của Trung Quốc ồn ào về những lời đồn thổi xung quanh người khổng lồ Mỹ MySpace đang tiến vào Trung Quốc.

Vợ gốc Trung Quốc của nhà tỉ phú truyền thông Rupert Murdoch, người đã kế vị chức chủ tịch luân phiên của News Corp., công ty mẹ của MySpace, đã thực hiện nhiều chuyến đi đến Bắc Kinh một cách công khai vào năm ngoái. Từ đó, người ta không ngừng phán đoán về thời điểm và cách thức mà nhà khổng lồ truyền thông xâm nhập vào thị trường Web 2.0 của Trung Quốc.

Mop.com của Oak Pacific hiện tại đang là một trong những trang Web được ghé thăm nhiều nhất ở Trung Quốc, mặc dù vậy công việc kinh doanh của họ vẫn còn ở thời kì manh nha và vẫn còn rất nhiều khoảng trống cho các đại gia thế giới như MySpace nhảy vào kiếm lợi. Chen nói rằng anh không lo lắng về điều đó. Thay vì vậy, anh cho rằng các công ty Internet của Mỹ giống như hổ giấy khi cố gắng tấn công thị trường Trung Quốc.

“Hãy nhìn Yahoo !, eBay hay Google ”, anh nói. Tất cả họ đều đã vào Trung Quốc với tham vọng rất lớn nhưng họ đã trượt chân trước các công ty nhỏ hơn nhưng am hiểu địa phương và có tính cạnh tranh hơn. Anh cũng dự đoán công ty Web 2.0 của News Corp. sẽ gặp phải khó khăn tương tự. Chen nói “MySpace đang chiến đấu trong một cuộc chiến không thể”.

Sự nghiệp thăng trầm

Nếu có người nào biết rõ về sự hỗn độn của mạng Internet của Trung Quốc thì có lẽ đó chính là Joe Chen. Là người từng trải trong kinh doanh, đã từng cho ra mắt ChinaRen, một cổng Web 1.0 vào năm 1999 và kiếm lời bằng cách bán công ty cho Sohu.com với giá 33 triệu USD trước khi quả bong bóng Internet bùng nổ. Mặc dù khoản lợi kiếm được là khá nhưng Chen nói rằng lần trải nghiệm đó anh “chưa thấy hài lòng”.

Chen còn ở lại Sohu trong vài tháng, sau đó rời đến Texas, nơi anh đã dồn hết sức lực của mình để mở một công ty mạng quang. Quyết định này tại thời điểm lúc bấy giờ dường như làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, do ngành công nghiệp đang chao đảo vì mạng Internet sụp đổ và do hậu quả của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 để lại. “Đã không có ai trả lời điện thoại của tôi”, Chen nhớ lại. Dường như “không thể tìm thấy các nhà đầu tư ở bất kì đâu cả”.

Cuối cùng, Chen đã từ bỏ kế hoạch lập công ty tại Mỹ. Thay vào đó, anh bắt đầu nói chuyện với một nhà đầu tư có tiềm năng về việc quay trở lại Trung Quốc và cho ra mắt một công ty dịch vụ không dây. Hai bên đã gặp nhau thường xuyên vào các bữa sáng tại Egg McMuffins và bằng món bánh sừng bò tại nhà hàng McDonald ở Dalas. “Tôi là một người ăn tiêu hoang phí” Chen nói. “Điều này hơi phiền toái một chút– cơ hội duy nhất của tôi để có được một nhà đầu tư tuyệt vời là phải hạ thấp chi tiêu xuống”.

Thu hút các nhà đầu tư bằng phong cách

Mặc dù vậy, những cuộc nói chuyện cũng đã mang lại lợi ích cho Chen,anh đã tìm được sự ủng hộ cho công ty mới nhất của mình. Thời điểm đó, sự tập trung của Chen chuyển về Trung Quốc, không lâu sau Chen đưa vợ và hai con về Bắc Kinh, sáng lập công ty sau này trở thành Oak Pacific. Chen giành được Mop.com năm 2003, một trong rất nhiều thành tích trong chiến lược xây dựng một danh mục các công ty Web 2.0.

Các trang khác của công ty này như: Xiaonei, một công ty tương tự Facebook hướng tới đối tượng sinh viên; DoNews, một trang blog công nghệ; và Wowar.com, trang dành cho các fan hâm mộ của trò chơi trực tuyến World of Warcraft. Ngân quĩ 48 triệu USD dành cho các hoạt động kinh doanh này có nguồn gốc từ General Atlantic, DCM, Legend Holdings và các nhà đầu tư khác, trong năm ngoái đây là một trong những đầu tư lớn nhất vào một công ty Internet của Trung Quốc.

General Atlantic quyết định đồng hành cùng với Oak Pacific vì họ tin tưởng đối tác của mình được đặt dưới sự lãnh đạo của Chen, Vince Feng giám đốc quản lý của General Atlantic tại Hong Kong nói. Chen có thể kết nối với những người trẻ tuổi theo một cách đặc biệt, Feng nói. “Anh ấy thực sự hiểu về người dùng, vì thế mà anh ấy biết cách điều hành công việc kinh doanh”. “Anh ấy là một giám đốc nhưng trong anh ấy dường như vẫn có một đứa trẻ”.

Tập trung vào các đối thủ

Feng nói đến thời điểm khi anh và những người khác bày tỏ sự nghi ngờ rằng công ty sau này là Xiaonei có tự giới hạn khả năng của mình không khi chỉ tập trung vào các đối tượng là sinh viên. “Tôi có thái độ không hề lạc quan chút nào về việc này”, Feng nói. Nhưng Chen đã thuyết phục được họ cho anh một cơ hội. Chen đã tung ra một chiến dịch tiếp thị, cử người đến các trường đại học để tặng áo sơ mi cùng với cánh gà miễn phí!

Và chiến dịch này đã trở thành một cú đột phá, rất nhiều sinh viên đến xếp hàng để được nhận thức ăn vào áo miễn phí. Trang web trở thành một trong những trang phỏng theo Facebook (một trang web với đầy đủ các dịch vụ cho sinh viên) thông dụng nhất. “Tôi vẫn không hiểu tại sao nó lại hoạt động được”, Feng nói một cách ngưỡng mộ.

Đối phó với việc có khả năng MySpace sắp tiến vào, Chen đang điều chỉnh chiến lược tập trung chủ yếu vào Mop và Xiaonei và để lại sau kế hoạch xây dựng các câu trả lời bằng tiếng Trung Quốc cho Craig’s List, một trang rao vặt của Mỹ. “Bạn có nhiều quả bóng đang lăn, một vài trong số chúng lăn nhanh hơn các quả bóng khác, vì thế bạn phải đảm bảo đưa ra hết những người tài giỏi nhất để đẩy những quả bóng đang lăn nhanh nhất”, Chen nói.

Điều đó có nghĩa là Chen đang dồn nhiều công sức để xây dựng các chi nhánh của mình. Oak Pacific sở hữu một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Vũ Hán để hỗ trợ việc nắm bắt các dịch vụ mới và Chen đang tiếp tục đẩy công ty mình lên bằng cách tới thăm các trường đại học và nói chuyện với sinh viên.

Bước tiến này sẽ là bước đi tốt nhất, Chen hứa. “Chuyện này cũng giống như đi trượt tuyết. Khi chúng ta đang ở giữa lưng chừng đồi, có rất nhiều người cho rằng thế là tạm ổn rồi và cần phải giảm tốc độ. Nhưng tôi nói rằng không. Hãy đi tiếp. Hãy dồn tất cả sức lực của bạn. Và hãy đi nhanh hơn nữa”, Chen nói. Đó là một trong những điều quan trọng nhất Chen đã học được từ những ngày còn ở ChinaRen. “Nếu bạn không phát triển hoặc trừ khi bạn mắc chứng hoang tưởng, bạn sẽ bị vượt mặt trong thế giới Internet”, Chen nói. MySpace, hãy thận trọng. Joe Chen sẽ không chịu lùi bước mà không đấu tranh.

Hợi Lê (Theo BusinessWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,