221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
916034
Sắp có ĐTDĐ chạy bằng năng lượng mặt trời
1
Article
null
Sắp có ĐTDĐ chạy bằng năng lượng mặt trời
,

Công ty công nghệ TI của Mỹ vừa công bố nghiên cứu về loại chip điện thoại mới ít hao điện. Phát minh này có thể giúp cho người dùng điện thoại di động sẽ không bao giờ phải quan tâm đến việc sạc lại pin điện thoại mỗi ngày.

 

pin-mattroi-310307.jpg
 
Loại chip biến thế mới, mang tên TPS61200 có thể chạy với điện thế 0,3V mà vẫn đạt 90% hiệu suất. TI khẳng định với mức tiêu thụ năng lượng cực thấp này, chip có thể chạy trực tiếp bằng năng lượng mặt trời hoặc pin nhiên liệu. Thậm chí nó vẫn hoạt động bình thường nếu điện thế tăng vọt vì nguyên nhân nào đó. 

 

Mỗi bộ phận trong điện thoại chạy với điện thế khác nhau, và cần các chip biến thế đặc biệt để biến đổi điện thế phù hợp. Các chip biến thế hiện tại cần ít nhất 0,7V để hoạt động -  vừa đủ cấp điện cho điện thoại nếu dùng Pin NiCad thông thường, nhưng không đủ để chạy hoàn toàn bằng điện mặt trời, vốn chỉ đạt mức 0,4 - 0,5V. 

 

Chip biến thế mới này sẽ giúp các nhà thiết kế tính đến việc sử dụng pin nhiên liệu hoặc pin mặt trời cho điện thoại, thay vì pin hoá học NiCad đắt đỏ và kém an toàn hiện tại. Mengelkamp, giám đốc thiết kế của TI cho biết: “Các nhà thiết kế, đặc biệt là thiết kế sản phẩm cầm tay, không dây và lĩnh vực nghe nhìn đang tìm đủ cách để áp dụng pin mặt trời và pin nhiên liệu vào việc kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm. Vì thế, tiềm năng ứng dụng phát minh mới này của chúng tôi là vô tận”. 

 

Theo tính toán, với công nghệ mới này, một pin mặt trời rộng 25cm2 (bằng khoảng nửa bàn tay) sẽ nạp đầy pin một điện thoại thông thường sau 10 giờ ở ngoài sáng mỗi ngày. Công nghệ này cũng có nhược điểm: chiếc máy sẽ trở nên vướng víu vì kích cỡ của tấm pin mặt trời, và để quá lâu trong túi xách, túi quần áo sẽ làm .. hỏng điện thoại. 

 

(Theo Dân trí/The Register)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,