221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
916314
Mozilla nâng cấp trình duyệt cho ĐTDĐ
1
Article
null
Mozilla nâng cấp trình duyệt cho ĐTDĐ
,
Tuần này, người dùng di động đã có thể tải về máy chương trình Minimo, trình duyệt dành cho di động của hãng Mozilla. Tuy nhiên, những thay đổi liên tiếp trong dự án phát triển Minimo khiến cho tương lai phần mềm này chưa biết sẽ đi về đâu.
 
minimo20-demo-kjam.jpg
Ảnh: Trình duyệt Minimo. Nguồn: Rebron.org
Phiên bản Minimo 0.2 tương thích với hệ điều hành Windows Mobile 5.0 có thể tải tại địa chỉ: http://www.mozilla.org/projects/minimo/. Theo đánh giá của những người đầu tiên đã dùng thử hệ điều hành này trên blog http://weblogs.mozillazine.org/dougt/archives/017771.html, Minimo nhỏ gọn và nhanh hơn so với các phiên bản trước.
 
Phần mềm này cũng hỗ trợ GPS (Hệ thống định vị toàn cầu), giao diện người dùng sáng sủa hơn và trang khởi động bao gồm cả bookmark và công cụ tìm kiếm. Minimo được thiết kế để trở thành một lựa chọn trình duyệt khác chạy trên nền Windows Mobile, các nhà phát triển đã tăng tốc độ trình duyệt cùng nhiều tính năng khác như có thêm các tab, tăng cường độ bảo mật và hỗ trợ các widget (ứng dụng nhỏ).
 
Dự án xây dựng Minimo không phải là nỗ lực của hãng Mozilla mà thuộc sự quản lý của Mozilla.org. Đây là một trong những sáng kiến trình duyệt sớm nhất dành cho điện thoại di động do bên thứ ba phát triển song dường như lại bị “lấn át” bởi các nhà phát triển khác, trong đó có hãng Opera Software ASA.
 
Năm 2004, nhận thấy Minimo bắt đầu có những tiềm năng hứa hẹn, hãng Nokia đã đổ tiền đầu tư vào trình duyệt này. Song tới giữa năm 2004, người dùng liên tục gửi câu hỏi lên diễn đàn của Minimo về việc dự án này còn hoạt động nữa không. Cho đến năm sau thì Nokia tuyên bố họ đã phát triển trình duyệt riêng của họ sử dụng các yếu tố mã nguồn mở từ trình duyệt Safari của Apple để chạy trên các dòng điện thoại thông minh sau này.
 
Nói chung mọi thăng trầm xung quanh dự án Minimo đều liên quan chặt chẽ tới vấn đề tài chính, ông Doug Turner, trưởng dự án này khẳng định. Ông Doug viết: “Đó là một dự án mã nguồn mở có một số nguồn hỗ trợ tài chính và trong thời gian đó chúng tôi đã rất tích cực. Khi không còn nguồn quỹ hỗ trợ, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì dự án”.
 
Dẫu vậy thì ngay cả sau lần phát hành gần đây nhất, tương lai của Minimo vẫn chưa thật rõ ràng. Cuối tháng 12 năm ngoái, ông Turner cho biết, thời gian tới ông sẽ không dành nhiều thời gian cho dự án này nữa. Trong blog của mình ông giải thích lý do: “Hiện có rất nhiều loại trình duyệt, thị trường lại bị kiểm soát khá chặt chẽ bởi các hãng di động và người dùng cũng không sử dụng nhiều trình duyệt trên ĐTDĐ. Thực tế này sẽ thay đổi nhưng cũng phải mất vài năm nữa”.
 
Hãng Opera đang ngày càng thu hút đông đảo lượng người dùng vì đã trình làng loại trình duyệt miễn phí dành cho ĐTDĐ chạy được cả trên nền Windows Mobile 6, phiên bản hệ điều hành mới nhất dành cho di động của Microsoft. Chỉ tính riêng trong tháng 2 đã có 216.283 lượt tải về trình duyệt Opera dùng trên nền Windows Mobile Smartphone và Pocket PC, cao hơn 142.502 lượt vào cùng kỳ năm ngoái.
 
Ông Turner cho biết Minimo cũng đang tìm hướng phát triển khác để cạnh tranh tốt hơn với Opera.
 
Dẫu vậy thì cả Minimo lẫn Opera đều đang phải đối mặt với một “kỳ phùng địch thủ” khác là Microsoft bởi ngay tuần này, đại gia phần mềm cũng đã bắt đầu duyệt trước loại công nghệ mới có thể sẽ dùng trong phiên bản trình duyệt dành cho di động của hãng thời gian tới.
 
Đỗ Dương (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,