221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
916396
Google bị chỉ trích vì dùng "nhầm" ảnh bão Katrina
1
Article
null
Google bị chỉ trích vì dùng 'nhầm' ảnh bão Katrina
,

Việc Google thay thế các ảnh vệ tinh mô tả hiện trạng khu vực New Orlean sau cơn bão Katrina trên cổng thông tin bản đồ (http://maps.google.com) bằng các ảnh thể hiện bối cảnh trước cơn bão đã gây bất bình trong dư luận cư dân thành phố này.

kat.jpg
Bãi biển New Orlean sau cơn bão Katrina. Ảnh: Google Earth.
Tiểu ban chuyên về điều tra, giám sát của Uỷ ban khoa học và công nghệ Mỹ hôm thứ sau đã yêu cầu chủ tịch Google kiêm giám đốc Eric Schmidt phải giải trình lý do tại sao hãng của ông lại sử dụng hình ảnh quá lỗi thời như vậy.

Trong bức thư gửi ngài Schmidt, chủ tịch tiểu ban Brad Miller có trích dẫn bài báo của hãng thông tấn AP viết về sự vụ này như sau: “Việc Google sử dụng hình ảnh cũ đã gây nên một bất công đáng kể đối với những nạn nhân của cơn bão Katrina”.

Việc tráo đổi hình ảnh sau thành trước về hiện trường cơn bão (http://earth.google.com/katrina.html) đã khiến rất nhiều nạn nhân của địa phương này “điếng người”, thậm chí có người còn nghĩ, biết đâu Google đã “móc ngoặc” với các lãnh đạo thành phố để cố ý “trưng ra” một cảnh tượng khôi phục sau cơn bão tốt hơn so với thực tiễn.

Về phía Google, ông Andrew Kovacs, phát ngôn viên của hãng cho hay, công ty ông đã nhận được bức thư của ngài Miller, song chủ tịch Schmidt vẫn chưa trả lời.

Sau đợt hoành hành của cơn bão khủng khiếp đã làm ngập lụt gần 80% diện tích New Orlean, những người dân tản cư đang tha phương cầu thực khắp nơi luôn trông ngóng được xem các ảnh chụp vệ tinh của quê hương để biết nhà cửa họ có bị tàn phá hay không.

Ấy vậy mà, khi “hồi hương” qua thế giới ảo của Google Earth, họ chỉ thấy một New Orleans thanh bình, yên ả, đông đúc trên bến dưới thuyền. Trong khi đó, thực tế mọi thứ lại rất khác: Toàn bộ thành phố chỉ còn là những mảnh ghép đổ nát của các ngôi nhà một thời là cửa hàng, nhà thờ, bến bãi nay thì trơ vắng bóng người, tất cả đều đã ra đi mà chưa trở về.

Ông John Hanke, giám đốc phụ trách ảnh vệ tinh bản đồ của Google cho biết, để đi tới quyết định về nội dung thông tin của một bức ảnh phải có sự kết hợp của nhiều nhân tố là ngày chụp ảnh, độ phân giải và tính rõ ràng.

Ông Hanke thanh minh: “Hình ảnh cập nhật nhất của một trong bốn nguồn cung cấp thông tin cho chúng tôi về cơ bản đã cải thiện chi tiết hình ảnh về khu vực New Orleans”. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ thời điểm chụp của những bức ảnh được thay thế là lúc nào.

Ông Miller yêu cầu phía Google tới trước ngày 6/4 phải làm rõ vấn đề ai là người đã quyết định thay thế những hình ảnh trên bản đồ phản ánh nhầm giai đoạn trước và sau cơn bão như thế. Ông này cũng nói, nếu quả thực Google có móc nối với các lãnh đạo thành phố, với Cục quản lý cứu hộ liên bang, với Cơ quan điều tra địa chất Mỹ hoặc với bất cứ cơ quan chính phủ nào trong việc này thì nhất định sẽ bị “vạch trần”.

Còn theo luật sư Edith Holleman, nhân viên tiểu ban, việc tìm hiểu về cách thức thâu nhận cũng như quản lý hình ảnh của Google là rất quan trọng, bởi người dân vốn quen coi Google cũng như nhiều công cụ tìm kiếm trên Internet của hãng này là những tiếng nói chính thống.

Đỗ Dương (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,