221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
916856
iTunes sẽ bán nhạc không chống sao chép
1
Article
null
iTunes sẽ bán nhạc không chống sao chép
,

Hãng thu âm EMI Group PLC vừa công bố bản hợp đồng ký kết với hãng máy tính Apple về việc bán nhạc trên iTunes. Theo đó, những bài hát được bán sẽ không cài phần mềm chống sao chép DRM.

Dịch vụ tải nhạc iTunes
Dịch vụ tải nhạc iTunes
Theo thoả thuận, khách hàng mua những bài hát của Rolling Stones, Norah Jones, Coldplay hay các nghệ sĩ hàng đầu khác của iTunes sẽ được nghe thoải mái sau khi tải về mà không gặp bất cứ khó khăn nào về vấn đề phần mềm DRM.

EMI cho biết, hầu như tất cả các bài hát của hãng, trừ âm nhạc của nhóm The Beatles, đều nằm trong danh sách hợp đồng ký kết lần này.

Cũng theo EMI, những đĩa đơn và album không cài DRM có chất lượng cao sẽ được chào mời thượng đế như những sản phẩm đặc biệt.  

Và để mua những đĩa đơn đặc biệt đó, người mua phải trả giá cao hơn, tuy nhiên, với những album cài hay không cài DRM, giá vẫn sẽ không đổi.

Động thái của EMI chính là hưởng ứng lời kêu gọi của ông Steve Job, giám đốc Apple hồi đầu năm nay yêu cầu bốn hãng thu âm lớn, trong đó có EMI, bán nhạc số không cài phần mềm chống sao chép.

Khi sản phẩm được cài phần mềm DRM, người dùng chỉ có thể tải nhạc từ iTune và nghe nhạc trên iPod mà không thể mua và nghe nhạc trên bất cứ dịch vụ cũng như thiết bị nào khác. Chính mối liên hệ mật thiết giữa dịch vụ tải nhạc và thiết bị nghe nhạc đã khiến các nhà quản lý công nghiệp châu Âu chỉ trích và cho rằng, DRM làm hạn chế khả năng tuỳ chọn của người dùng.

IME-_-APPLE.jpg

Ảnh: Giám đốc hãng máy tính Apple Steve Jobs (bên phải), giữa là ca sĩ nhạc pop Damon Alban và bên trái là Eric Nicoli, giám đốc EMI Group. Nguồn: AP.

Ông Jobs lý luận, các hãng thu âm sẽ thu lời quá ít nếu như bán tới hơn 90% nhạc không cài DRM và phần còn lại có cài DRM qua mạng.

Theo một vài chuyên gia phân tích, việc gỡ bỏ rào cản phần mềm nói trên có thể sẽ đẩy nhanh việc mua bán nhạc trực tuyến, hoạt động đang chiếm khoảng 10 trong tổng doanh thu âm nhạc toàn cầu.

Hãng thu âm EMI đã trở thành nhà phân phối độc quyền của The Beatles từ đầu những năm 1960. Thế nhưng, đơn vị quản lý dữ liệu âm nhạc của 4 chàng trai huyền thoại là hãng thu âm Apple Corps cho tới nay vẫn chưa chịu đồng ý việc bán nhạc qua các gian hàng trực tuyến, kể cả iTunes.

Thực tế đó càng khiến xung đột dai dẳng về thương hiệu giữa tập đoàn máy tính Apple Inc. và hãng thu âm Apple Corps. thêm gay gắt. Mối hiềm khích về pháp luật đó đã được giải quyết hồi tháng hai năm nay khi hai công ty cuối cùng đã đi tới quyết định dùng chung cả logo lẫn thương hiệu. Bản hợp đồng giữa hai hãng được coi như sự khởi mào cho quá trình phân phối âm nhạc của The Beatle qua mạng.

Đỗ Dương (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,