221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
917464
Google "TV hoá" dịch vụ quảng cáo
1
Article
null
Google 'TV hoá' dịch vụ quảng cáo
,

Gã khổng lồ tìm kiếm vừa bắt tay với EchoStar với ý đồ cải biến nền văn hóa mang tên "Quảng cáo truyền hình". Nhưng có vẻ như Google khó mà thành công được như với Web.

Nguồn: Infotech
Nguồn: Infotech
Đầu tiên là Google bán quảng cáo video trên YouTube. Giờ thì thông qua mối hợp tác với dịch vụ truyền hình vệ tinh Dish Network của EchoStar, Google đang muốn mở rộng tầm với đến màn hình ti vi nhà bạn.

Đây được coi là một nước cờ hợp lý của gã khổng lồ tìm kiếm, hãng đang thống trị thị trưởng quảng cáo trực tuyến hiện nay. Thời gian qua, Google lục tục chuyển sang bán quảng cáo trên báo in và sóng phát thanh, nhưng ai cũng hiểu, truyền hình mới là đích đến đầy tham vọng của hãng.

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Google có thể gây ra cả một cách cuộc mạng hóa đối với những đoạn phim quảng cáo 30 giây trên truyền hình hay không? Và những nhân tố từng giúp hãng nổi lên trong làng quảng cáo trực tuyến, liệu có "xi nhê" gì ở thế giới offline chăng?

Không có từ khóa

Hãy nhớ lại xem vì sao Google hấp dẫn giới quảng cáo trực tuyến đến vậy: hãng cung cấp những quảng cáo có liên quan đến thông tin mà người dùng đang tìm kiếm trên mạng, và chỉ khi nào người dùng thể hiện sự quan tâm đối với mẩu quảng cáo đó, doanh nghiệp mới phải trả phí cho Google.

Chính vì làm tốt hơn hẳn các đối thủ ở khâu này mà Google đã bỏ túi doanh thu 10,6 tỷ USD trong năm 2006.

Thế nhưng một khi rời bỏ thế giới Web, Google đâu còn khả năng "khu biệt mục tiêu" đó nữa. Đâu còn những từ khóa để tham khảo xem người dùng cần gì hay muốn gì. Hãng sẽ chỉ có thể dựa vào những thông số chung chung như thời điểm phát quảng cáo, khu vực địa lý mà thôi.

Không có yếu tố mới

Lĩnh vực truyền hình sẽ thay đổi một cách đáng kể khi đầu thu kỹ thuật số được tích hợp chặt chẽ cùng mạng Internet. Những thiết bị IPTV kiểu như Apple TV giúp nhà quảng cáo nắm thông tin nhiều hơn về công chúng, từ đó hiển thị quảng cáo hiệu quả hơn.

Trong khi ấy, Google lại phải hạn chế việc này, do hãng trót cam kết "tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của người dùng đến cùng".

Mất thứ vũ khí "định vị công chúng" trong tay, Google lấy gì để đấu lại các hãng cáp như Time Warner? Nhất là khi bản thân Time Warner cũng đang thử nghiệm một loại quảng cáo mang tính tương tác cao, chẳng kém gì quảng cáo trên Internet.

Lấy thí dụ, nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin và chương trình khuyến mại của hãng General Electrics trên một kênh truyền hình của Time Warner, khán giả chỉ việc nhấn vào một nút đặc biệt trên điều khiển từ xa mà thôi. Những ai không có nhu cầu sẽ không cảm thấy bị làm phiền chút nào.

Vẫn còn cơ hội

Tất nhiên, những rào cản kể trên không đồng nghĩa với việc Google không thể kiếm tiền từ quảng cáo truyền hình. Google đã xây dựng được một mạng lưới khách hàng quảng cáo trung thành. Rất nhiều trong số đó chưa từng quảng cáo trên truyền hình lần nào, hoặc vì quy mô quá nhỏ, hoặc vì chưa thông thạo quy trình quay clip quảng cáo và mua thời lượng phát sóng.

Dịch vụ của Google sẽ đỡ đần cho họ một cách tích cực, và các mẩu quảng cáo sẽ được đáp thẳng lên kênh Dish Network không mấy khó khăn.

Nỗ lực bành trướng ra khỏi địa hạt quảng cáo trực tuyến của Google thật ra rất đáng khen ngợi. Cùng với dịch vụ quảng cáo phát thanh, báo in, quảng cáo truyền hình có thể giúp giá cổ phiếu Google tăng thêm ít nhất 40 USD nữa.

Với đại đa số các doanh nghiệp đang niêm yết khác, 40 USD quả là một con số đáng mơ ước. Nhưng nếu nhớ rằng giá hiện tại của cổ phiếu Google đang là 470 USD, đây dĩ nhiên không phải là một cuộc cách mạng.

Trọng Cầm (Theo BusinessWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,