221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
917512
EU điều tra iTunes vi phạm luật cạnh tranh
1
Article
null
EU điều tra iTunes vi phạm luật cạnh tranh
,

Theo cơ quan chức năng của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ 3 vừa qua, những thoả thuận mà Apple Inc. ký với các hãng thu âm nhằm cung cấp cho dịch vụ nhạc số iTunes tại Châu Âu có thể vi phạm luật cạnh tranh của EU.

apple1.jpg
 
Phát ngôn viên của EU, ông Jonathan Todd, cho biết: Apple và các công ty thu âm đã được thông báo sẽ có một cuộc điều tra nhằm vào các thoả thuận của họ sau khi những nhà điều hành Liên minh EU nhấn mạnh về một ’’trường hợp rất nặng nề’’.


Uỷ ban châu Âu cho biết: Chính sách của iTunes chỉ cho phép khách hàng download các ca khúc đơn hoặc album trong phạm vi lãnh thổ họ cư trú tại châu Âu. Đây thực chất là một chính sách ’’giới hạn phạm vi bán hàng trong nội địa’’ một cách bất hợp pháp.

"Vì như vậy, khách hàng sẽ bị hạn chế trong việc chọn nơi mua nhạc, và dẫn tới hệ quả là hạn chế loại nhạc nào thì sẵn có và ở mức giá bao nhiêu", Uỷ ban này cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Apple, ông Steve Dowling cho biết Apple muốn xây dựng một kho nhạc số riêng cho cả Châu Âu, nhưng các hãng thu âm và nhà phát hành nhạc đã hạn chế và không trao cho Apple các quyền này. "Chúng tôi không tin Apple đã làm bất cứ điều gì vi phạm luật pháp EU" ông nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với EU để giải quyết vấn đề này".

Các nhà điều tra đã thu thập chứng cứ từ các hợp đồng của Apple với Sony BMG Music Entertainment, Universal Music Group và EMI Group PLC trong 2 năm qua, sau khi Hiệp hội Tiêu dùng Anh đệ đơn khiếu nại lên Uỷ ban Châu Âu vào năm 2004.


"Chúng tôi không tin là mình đã vi phạm luật cạnh tranh của Châu Âu. Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ này đến cùng’’, bà Amanda Conroy, phát ngôn viên của EMI cho biết tại London. Phát ngôn viên của Sony, bà Sylvia Shin không đưa ra phản ứng trực tiếp nào về cuộc điều tra này. Universal Music cũng chưa có phản ứng gì về vụ việc.

Apple và các hãng thu âm sẽ có 2 tháng để trả lời câu hỏi trong ’’giai đoạn phản biện’’ trước các cơ quan hành pháp EU. Nếu có chứng cứ sai phạm, mỗi công ty sẽ phải đối mặt với mức phạt tiền khá nặng mà theo lý thuyết có thể lên tới 10% doanh thu hàng năm của công ty trên toàn cầu.

Chi phí mua một ca khúc ở 27 quốc gia Châu Âu rất khác nhau trên các kho nhạc số của iTunes. Chẳng hạn, download 1 ca khúc tại Anh có chi phí là 1,56 USD, tại Đan Mạch là 1,44 USD, trong khi tại các nước sử dụng đồng euro như Đức và Bỉ thì chi phí lại là 1,32 USD.

Các tổ chức khách hàng rất hoan động thái này của EU. "Trong khi tôi có thể đi từ Anh sang Đức để mua một CD tại nước này, nó có thể rẻ hơn hoặc đắt hơn so với tại Anh, thì tôi cũng phải có cơ hội mua sắm trực tuyến tương tự như vậy. Đó là điều chúng tôi đòi hỏi." Bà Cornelia Kutterer, cố vấn luật pháp cao cấp của BEUC - một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng của Châu Âu, cho biết.

Vụ điều tra của EU được tiến hành bởi các tổ chức về quyền lợi người tiêu dùng tại Đức, Pháp, Hà Lan và các nước Bắc Âu yêu cầu Apple thay đổi các quy tắc nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng mua nhạc trực tuyến. Các tổ chức này đang yêu cầu Apple dỡ bỏ rào cản không cho khách hàng thực hiện việc download từ các thiết bị nhạc số khác ngoài sản phẩm iPod của Apple.

Vào tháng 2, Na Uy, một quốc gia không thuộc EU, đã tuyên bố những hạn chế trên là bất hợp pháp và cho Apple cơ hội đến 1/10 nhằm thay đổi để đưa ra những quy tắc phù hợp hoặc sẽ phải đối mặt với kiện cáo và phạt tiền.

Tuy nhiên, việc điều tra này của EU không liên quan đến những mối quan tâm trên.

Apple cho biết sẽ sẵn sàng mở cửa iTunes cho các máy nhạc số khác chứ không phải chỉ riêng có iPod nếu các hãng thu âm lớn của thế giới thay đổi công nghệ chống sao chép của họ.

Hôm thứ 2 vừa qua, Apple và EMI cũng đã tuyên bố ký kết một hợp đồng cho phép nhạc của EMI được bán trên phần mềm của iTunes mà không dùng công nghệ DRM chống vi phạm bản quyền. Động thái này hy vọng sẽ được các hãng thu âm khác hưởng ứng theo.

Ph.Thuý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,