221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
919204
Trung Quốc tăng cường hình phạt về sao chép đĩa lậu
1
Article
null
Trung Quốc tăng cường hình phạt về sao chép đĩa lậu
,

Trung Quốc vừa tăng cường hình phạt đối với việc sao chép phim và nhạc lậu bằng việc giảm số lượng DVD hay CD lậu đủ mức xét truy tố xuống còn 500 đĩa, sau khi có những phàn nàn về việc chính quyền Bắc Kinh thi hành luật này quá lỏng lẻo.

dialau.jpg
Tiêu huỷ đĩa lậu.
Quyết định này được Toà án Nhân dân Tối cao đưa ra giữa những áp lực từ chính phủ các nước khác, thêm vào đó ngành công nghiệp âm nhạc và phim ảnh thế giới cũng muốn dập tắt "ngành công nghiệp" sao chép sản phẩm lậu phát triển như ồ ạt của Trung Quốc.

Toà án này cho biết sẽ giảm số lượng DVD, CD hay các sản phẩm sao chép đủ để bị đưa ra truy tố xuống còn 1 nửa và hình phạt có thể lên tới 3 năm tù giam. Cũng theo Tân Hoa Xã cho biết, Toà án cũng ra quyết định tăng số tiền phạt đối với những người phạm tội ở mức thấp hơn.

Cũng theo Tân Hoa Xã, bất cứ ai có trong tay 500 đĩa vi phạm tác quyền sẽ bị truy tố trước pháp luật thay vì phạt bị tiền như trước đây. Con số này trước đây là 1.000 đĩa lậu. Tờ báo này cũng đưa ra thông tin mức phạt 7 năm tù giam đã khắt khe hơn với những ai năm giữ 2.500 đĩa lậu.

"Những thay đổi mới nhất này dường như để làm dịu những áp lức từ phía nước ngoài rằng Trung Quốc đã quá nương nhẹ với những người xâm phạm tác quyền’’. Tân Hoa Xã cũng nói rõ những chuẩn mực mới là "một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc" và cho biết số lượng trường hợp xử lý vi phạm được dự đoán là sẽ gia tăng.

Trung Quốc được xem là quốc gia trong nhóm dẫn đầu về vi phạm bản quyền phim ảnh, âm nhạc, thiết kế và các sản phẩm khác. Toà án tối cao cũng ra lệnh cho các toà án dưới quyền bắt đầu nhận đơn xem xét các trường hợp cá nhân hay công ty đệ đơn kiện về vấn đề này.

Số tiền phạt cho tội sao chép tăng tới 15 lần trên thu nhập của một người phạm tội vi phạm bản quyền, với đơn vị kinh doanh, hình phạt sẽ là gấp đôi doanh thu.

Chính phủ các nước và các tổ chức thuộc ngành công nghiệp phần mềm đã nhấn mạnh Bắc Kinh phải giảm mức độ vi phạm đủ để khởi tố xuống thấp hơn để các nhà kinh doanh nhỏ hơn không dám vi phạm tác quyền.

Giám đốc công ty Patent and Trademark Office của Mỹ, Jon Dudas, cũng đã đến thăm Bắc Kinh tháng trước và nhấn mạnh chính quyền Trung Quốc phải giảm ngưỡng khởi tố người vi phạm xuống.

Chính Phủ Trung Quốc đang trong chiến dịch chống sao chép đến cuối tháng 5 tới. Tân Hoa Xã cũng trích dẫn một một lưu ý gửi tới lực lượng cảnh sát rằng "cuộc chiến chống lại vi phạm tác quyền vẫn rất gay go và nó sẽ được ưu tiên hàng đầu".

Chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 17/3, cảnh sát tại miền nam thành phố Quảng Châu đã tịch thu số lượng DVD và CD lậu lớn nhất tính đến thời điểm này, với con số lên đến 1,8 triệu đĩa. Cảnh sát đã bắt giữ 13 người và tịch thu 30 máy móc được sử dụng để sản xuất ra những chiếc đĩa trên, theo thông tin từ Chính phủ. Các quan chức của ngành công nghiệp này cho biết vụ thu giữ mang ý nghĩa quyết định.

Ph.Thuý (Theo AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,