221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
922218
Windows XP vẫn được hỗ trợ kỹ thuật sau khi "về vườn"
1
Article
null
Windows XP vẫn được hỗ trợ kỹ thuật sau khi 'về vườn'
,

Hệ điều hành Windows XP sẽ ngừng góp mặt bên trong những mẫu PC mới kể từ cuối tháng 1 năm sau, bất chấp các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy hậu duệ Windows Vista chưa được người dùng đón chào nồng nhiệt cho lắm.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Lấy thí dụ, cuộc thăm dò do hãng nghiên cứu thị trường Harris Interactive của Mỹ tiến hành cho thấy chỉ có 10% số người được hỏi có kế hoạch nâng cấp lên Vista "trong một tương lai gần". Thế nhưng Microsoft vẫn quyết định ngừng bán tất cả các phiên bản của hệ điều hành XP, kể cả bản chuyên về giải trí và bản XP dành cho máy tính bảng.

Không là ngoại lệ

Theo đó, kể từ ngày 31/1/2008, các hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn như Dell, HP và Toshiba sẽ không thể mua phần mềm OEM của Windows XP để cài đặt trong các máy tính mới ra lò nữa.

Microsoft cho rằng cần phải cho Windows XP "nghỉ hưu" để dọn quang đường cho Windows Vista, hệ điều hành mà hãng đã mất tới 5 năm phát triển và cập nhật thêm nhiều tính năng mới.

Sự thờ ơ của người tiêu dùng đối với Vista có thể bị đổ lỗi cho việc Microsoft tỏ ra "bủn xỉn" trong việc quảng cáo trên truyền hình, khác hẳn với đối thủ Apple. Chỉ có 87% số người lướt Web tại Mỹ từng nghe nói đến Vista, và chỉ vẻn vẹn 12% trong số này là có kế hoạch cài đặt nó.

Tuy có một số ít người chờ đến khi Vista chính thức ra mắt mới sắm máy tính mới, song đại đa số (60%) khẳng định Vista chẳng có ảnh hưởng gì đến kế hoạch chi tiêu của họ cả.

Hầu hết những người được hỏi đều đang sử dụng Windows XP trên máy tính tại nhà, vì thế, họ tỏ ra lo ngại trước quyết định cho XP "về vườn" của Microsoft. Mặc dù vậy, đại diện của Microsoft khẳng định dù thành công tới đây, XP cũng sẽ phải "chịu chung số phận" với những hệ điều hành tiền nhiệm của nó, tức là cũng phải có lúc về trại "dưỡng lão".

Tất nhiên, nếu muốn, các hãng sản xuất máy tính vẫn có thể cài đặt Windows XP trong máy tính mới cho đến năm 2009, nếu như họ mua XP từ một nhà cung cấp thứ 3 chứ không đặt hàng thẳng từ Microsoft.

Để trấn an khách hàng, Microsoft khẳng định không phát hành thêm giấy phép XP không có nghĩa hãng ngừng hỗ trợ kỹ thuật về lâu dài cho hệ điều hành này. "Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ XP trong một khoảng thời gian đáng kể nữa".

Nỗi khổ của những "chuột bạch"

Trong một thông tin khác có liên quan, Microsoft cũng nhắc nhở những ai đang dùng thử phiên bản thử nghiệm của Windows Vista rằng "phần mềm beta" sẽ ngừng hoạt động vào ngày 1/6 tới.

Hàng triệu người đã download và cài đặt phiên bản Vista "beta" để khám phá mặt mũi hình dong của hệ điều hành này, đồng thời giúp Microsoft hoàn thiện, trau chuốt sản phẩm cuối cùng.

Tuy nhiên, các phiên bản "ứng cử viên cho bản chính thức" này chỉ có một tuổi đời hữu hạn mà thôi. Người dùng sẽ phải quyết định có nâng cấp tiếp lên Vista bản chính hay không, hay là quay trở lại dùng Windows XP.

Nhưng dù lựa chọn Windows XP hay Windows Vista, người dùng cũng sẽ phải cài đặt lại từ đầu hoàn toàn. Lý do là bản "Release Candidate" không cho phép bạn quay lại dùng hệ điều hành đang có trong máy trước khi cài đặt nó.

Một điểm bất tiện khác là nếu người dùng muốn nâng cấp lên Vista từ bản "Release Candidate", họ bắt buộc phải chọn phiên bản Ultimate chứ không thể nâng cấp lên những bản Vista khác rẻ hơn.

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,