221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
923706
YouTube: Xem là chính, "tự biên tự diễn" là phụ
1
Article
null
YouTube: Xem là chính, 'tự biên tự diễn' là phụ
,

Web 2.0, một thuật ngữ để chỉ các Website thế hệ mới nhất, nơi người dùng tự do đóng góp câu chữ, hình ảnh và nội dung video, đang rất ăn khách. Nhưng trên thực tế, tỉ lệ "chất xám" và sáng tạo mà người dùng trút vào đây khiêm tốn đến khó tin.

Nguồn: Times
Nguồn: Times
Chỉ có 0,16% những người truy cập vào YouTube, trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay, là với mục đích upload video do mình "tự chế" cho người khác xem.

Tương tự, chỉ có 0,1% người dùng Flickr - một dịch vụ chia sẻ và biên tập ảnh ăn khách của Yahoo - là thường xuyên upload ảnh mới, hãng nghiên cứu Hitwise cho biết.

Đại bộ phận khách viếng thăm những website này chỉ làm công việc của một "khán giả màn ảnh nhỏ thông thường": xem và thưởng thức hơn là tự mình sáng tạo.

Wikipeida, cuốn từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến mà bất cứ ai cũng có thể biên tập, chỉnh sửa là ngoại lệ duy nhất trong cuộc nghiên cứu của Hitwise: Có khoảng 4,6% số lượt truy cập đã tham gia vào công tác chỉnh sửa, soạn thảo mục từ.

Mặc dù vậy, bất chấp tỷ lệ đóng góp tương đối thấp của người dùng, lưu lượng truy cập vào các website 2.0 vẫn tăng vọt tới 668% trong vòng 2 năm qua. "Web 2.0 đang thực sự hưng thịnh", chuyên gia Tancer của Hitwise cho biết.

Áp đảo website truyền thống

Được đề ra lần đầu bởi Tom O’Reilly, khái niệm Web 2.0 dùng để chỉ thế hệ Website kiểu mới, với mong muốn biến người xem thành những người sáng tạo, đóng góp nội dung.

Người dùng được cung cấp đủ loại công cụ về viết, post, bình luận và upload lên mạng những sáng tạo của riêng mình.

Ngoài Wikipedia, một số điểm đến Web 2.0 khác cũng rất nổi tiếng là mạng xã hội ảo MySpace, Facebook và trang web chia sẻ ảnh Photobucket. Riêng tại Mỹ, số lượt truy cập vào các trang web 2.0 đã chiếm tới 12% các hoạt động lướt Net của người dùng nước này, tăng gấp 6 lần so với tỷ lệ vẻn vẹn 2% của cách đây 2 năm.

Thậm chí các trang web chia sẻ ảnh của Web 2.0 còn áp đảo cả những website ảnh trực tuyến truyền thống khi thu hút tới 56% số lượng truy cập. Riêng Photobucket đã một mình nắm tới 41% thị phần.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,