221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
923662
HP tiếp tục bỏ xa Dell về thị phần PC
1
Article
null
HP tiếp tục bỏ xa Dell về thị phần PC
,

Hewlett-Packard tiếp tục vững vàng ở vị trí quán quân trên thị trường máy tính cá nhân toàn cầu trong quý I/2007, trong khi Dell vẫn phải ngậm ngùi dừng lại ở vị trí thứ 2 với khoảng cách chênh lệch khá xa.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường IDC, tốc độ tăng trưởng doanh số của máy tính cá nhân đã vượt quá mốc 10% lần đầu tiên trong vòng 12 tháng qua, mà tác nhân chủ chốt chính là sức cầu lớn dành cho laptop.

Trái với kỳ vọng của gã khổng lồ phần mềm Microsoft, hệ điều hành mới Windows Vista của hãng này chỉ có ảnh hưởng "rất khiêm tốn" đến doanh số tiêu thụ của thị trường PC mà thôi.

Thị phần của HP trong 3 tháng vừa qua đã tăng lên 19,1% so với 16,5% của cùng kỳ năm ngoái, trong khi thị phần của Dell lại giảm 3 điểm % xuống còn 15,2%. Lượng máy tính xuất xưởng của HP trong quý cũng tăng hơn 28,2% so với thời điểm này năm trước. Hoàn toàn trái ngược, doanh số xuất xưởng của Dell giảm 6,9%.

Chuyên gia David Daoud của IDC nhận định rằng, những số liệu này cho thấy HP đang được thu hoạch từ chính sách cắt giảm chi phí và thay đổi chiến lược kinh doanh mà hãng đã tiến hành suốt 3 năm qua.

Trong khi ấy, sự xuống dốc của Dell phản ánh rõ những khủng hoảng trong bộ máy cồng kềnh của hãng này, trước áp lực của việc tăng trưởng chậm chạp và phản ứng tiêu cực của dư luận sau sự cố thu hồi pin Sony hồi tháng 8 năm ngoái.

Để đối phó với tình hình, Dell cũng đang nỗ lực xốc lại bộ máy và tiến hành tái cơ cấu tập đoàn. Tháng Giêng vừa qua, Chủ tịch Michael Dell đã thay thế Kevin Rollins để nắm lại chiếc ghế Giám đốc điều hành sau khi Dell liên tiếp đạt doanh thu thấp hơn dự đoán của phố Wall.

Năm ngoái, Dell đã đánh mất vị trí số 1 về thị phần trên thị trường máy tính cá nhân, lần đầu tiên kể từ năm 2003 trở lại đây, vào tay đối thủ HP. Thành công của HP là nhờ đã tận dụng sức mạnh tiêu thụ của chuỗi các cửa hàng bán lẻ, trong khi mô hình của Dell là chỉ bán máy tính trực tiếp tới khách hàng thông qua điện thoại hoặc website.

"Vẫn còn quá sớm để Dell triển khai một chiến lược kinh doanh, một mô hình kinh doanh mới", Daoud phân tích. "Sẽ phải mất một năm để cải tổ và đại phẫu bộ máy".

Trong Top 5 hãng máy tính cá nhân hàng đầu thế giới, Acer của Đài Loan là có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất khi lượng máy xuất xưởng tăng tới 41,4% và thị phần tăng từ 5,3% lên 6,7%. Với thành tựu ngoạn mục này, Acer đã đuổi sát nút Lenovo, hãng máy tính lớn nhất tại Trung Quốc hiện nay.

Đứng cuối cùng trong Top 5 là Toshiba với 4,3% thị phần PC toàn cầu trong tay, không thay đổi gì so với cách đây 1 năm, mặc dù lượng máy xuất xưởng của hãng có tăng 12,7%.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,