221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
924416
Google: Lợi nhuận quý I tăng... 69%
1
Article
null
Google: Lợi nhuận quý I tăng... 69%
,

Cũng hệt như việc luôn thỏa mãn được mọi nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, Gã khổng lồ tìm kiếm một lần nữa lại làm cho phố Wall "lên mây" nhờ tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng quý phá vỡ mọi dự đoán.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Google tiếp tục chứng tỏ sức mạnh tài chính không giới hạn khi công bố khoản lãi tăng 69% trong quý I/2007 trong sự ngỡ ngàng của cả những người lạc quan nhất.

Như vậy là suốt 11 quý kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng đến nay, thành tích kinh doanh của Google luôn luôn gây bất ngờ một cách sung sướng cho giới đầu tư.

Giá cổ phiếu của hãng ngay lập tức đã tăng 3,2%, tương đương 15,15 USD, lên 471,65 USD sau khi kết quả kinh doanh được công bố.

Hơn cả ấn tượng

Cho tới trước sáng nay, không ít người đã nhận định rằng: Google khó mà gây ấn tượng với phố Wall được nữa, khi mà giá cổ phiếu của hãng đã lên khá cao và giới đầu tư cũng đã quen với tốc độ tăng trưởng doanh thu "nổ mắt" của hãng.

Ấy thế nhưng cuối cùng, Google vẫn cứ hoàn thành cái sứ mệnh tưởng như bất khả thi ấy. "Có thể trong vài năm tới, cổ phiếu Google sẽ không thể tăng giá gấp đôi hay gấp ba như trước đây, nhưng nó vẫn là một cái tên đáng có trong danh mục đầu tư của bạn", chuyên gia Martin Pyykkonen của Global Crown Capital phân tích.

Ra đời chưa đầy một thập kỷ, giờ Google đã lừng lững trở thành thế lực hùng mạnh nhất và có lãi nhiều nhất trên Web.

Như thường lệ, phần lớn doanh thu của Google là nhờ sự đóng góp của công cụ tìm kiếm. Công cụ này đã trở thành trái tim của mạng Internet, của mọi chiến dịch marketing trực tuyến. Các kỹ sư của hãng cật lực làm việc để trau chuốt "chiếc cần câu tiền đắc lực này", khiến cho nó ngày càng hiệu quả trong việc hiển thị quảng cáo bên cạnh kết quả tìm kiếm.

Cơ hội kiếm tiền từ quảng cáo của Google ngày càng nhiều khi mà người dùng Web sử dụng công cụ tìm kiếm của hãng ngày một thường xuyên. Tháng 3 vừa qua, Google đã xử lý tới.... 3,5 tỷ yêu cầu tìm kiếm chỉ riêng tại Mỹ, chiếm hơn 48% tổng thị phần.

Tuy đứng thứ hai nhưng Yahoo thực sự đã bị Google bỏ lại quá xa, với vẻn vẹn 2 tỷ yêu cầu tìm kiếm tương đương 27,7% thị phần.

"Ngất ngây"

Trong khi lợi nhuận quý I của Yahoo sụt giảm thì Google lại ung dung bỏ túi 1 tỷ USD, tương đương 3,18 USD/cổ phiếu. Lãi ròng đạt 592,3 triệu USD, tức 1,95 USD/cổ phiếu.

Đây là quý tài khóa thứ hai liên tiếp mà Google kiếm được hơn 1 tỷ USD lợi nhuận, hơn nhiều hãng truyền thông cây đa cây đề kiếm được trong cả một năm.

Doanh thu của Google trong 3 tháng vừa qua cũng phá kỷ lục của hãng với 3,66 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm trước (2,25 tỷ USD). Sau khi trừ đi các khoản hoa hồng và chi phí cho đối tác, doanh thu của hãng còn lại 2,53 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán của giới phân tích khoảng 40 triệu USD.

"Chúng tôi ngây ngất với kết quả kinh doanh mới nhất này", Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google tuyên bố.

Nguy cơ tiềm ẩn

Mặc dù Google đã nỗ lực mở thêm nhiều kênh làm ăn mới bên cạnh Internet, quảng cáo trực tuyến vẫn tiếp tục là con ngỗng đẻ trứng vàng cho hãng.

Với vụ mua lại YouTube trị giá 1,76 tỷ USD hồi năm ngoái và mới đây là vụ thâu tóm DoubleClick với giá 3,1 tỷ USD, Google càng khẳng định vị thế độc tôn bá chủ của mình.

"Tôi chưa nhìn thấy bất cứ đối thủ xứng tầm nào của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến", chuyên gia Trip Chowdhry thốt lên. Mặc dù vậy, ông này vẫn lưu ý rằng việc Google quá phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm có thể sẽ biến thành "gót chân Achille".

E ngại Google sẽ có một tầm kiểm soát quá lớn đối với thị trường quảng cáo trực tuyến, cả Microsoft lẫn AT&T đều đang thúc giục chính phủ Mỹ ngăn cản thương vụ DoubleClick. Lập luận hai hãng đưa ra chủ yếu xoay quanh hành vi độc quyền hóa và chống lại sự cạnh tranh.

Trọng Cầm (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,