221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
925584
EU cân nhắc hình thức trừng phạt mới dành cho Microsoft
1
Article
null
EU cân nhắc hình thức trừng phạt mới dành cho Microsoft
,

Chỉ một ngày sau phúc đáp mới nhất từ phía Microsoft, Ủy ban châu Âu bóng gió nói rằng họ sẽ áp dụng hình thức trừng phạt mới dành cho Gã khổng lồ phần mềm vì tội thách thức và coi thường phán quyết trước đây.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Nên nhớ rằng nếu như chưa có án phạt mới, Microsoft đã phải è cổ gánh một khoản tiền phạt khổng lồ lên đến hàng trăm triệu USD.

Ủy ban châu Âu cho rằng Microsoft đã đặt ra mức giá "cao đến phi lý" để các đối thủ của hãng cảm thấy nản lòng trong việc phát triển phần mềm máy chủ tương thích với nền tảng Windows. Ngoài ra, tổ chức này còn cáo buộc rằng Microsoft đã cố ý dềnh dàng, kéo dài thời gian trong việc thực thi các phán quyết của EU. Hệ quả là Ủy ban đã dằn mặt Microsoft bằng án phạt 3 triệu euro cho mỗi một ngày trì hoãn.

Tuy nhiên, đến ngày hôm qua, Microsoft đã tuyên bố hãng không cần "tham gia phiên chất vấn" xung quanh cáo buộc nói trên - một bước đi có thể đẩy Microsoft tới chỗ "tiền phạt chồng chất".

Neelie Kroes, quan chức phụ trách các vấn đề cạnh tranh của Ủy ban châu Âu, cho rằng khi một công ty liên tiếp không tuân thủ theo lệnh của Ủy ban, "đã đến lúc phải đề ra một chiến thuật và một biện pháp mới".

"Sẽ là hợp lý nếu thu lại phán quyết trước đây nếu nó không có tác dụng, đồng thời áp đặt một giải pháp mới", bà Kroes nói.

Tháng 3/2004, Ủy ban châu Âu đã tuyên phạt Microsoft một khoản tiền kỷ lục là 497 triệu euro sau khi cáo buộc hãng này lạm dụng địa vị thống trị của mình trên thị trường phần mềm để chèn ép các đối thủ cạnh tranh. Các hãng phần mềm nhỏ đều ca thán rằng Microsoft không chịu cung cấp thông tin cho họ để có thể phát triển được những phần mềm máy chủ tương thích,

Để đáp lại, Microsoft khẳng định sẽ "tính tiền" những thông tin này, vì chúng đều là thành quả của công tác nghiên cứu, sáng chế tốn kém tiền tỷ của hãng trong cả một thời gian dài và được bảo vệ bởi  bản quyền sáng chế.

Đến tháng 3 vừa qua, Ủy ban lại dấn tới khi tuyên bố: bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải cho không những thông tin nói trên, dù cho chúng có được đăng ký bản quyền hay không. Cùng với đó là nhận định "Microsoft không hề có thiện chí và chuyển biến nào" để giải quyết vấn đề trong suốt thời gian qua.

Ông Brad Smith, luật sư chính của Microsoft yêu cầu "Ủy ban nên nói rõ hơn về mức giá mà họ muốn Microsoft áp dụng cho các thông tin tương thích", cũng như "một cuộc trao đổi mang tinh thần xây dựng sẽ hiệu quả hơn là một phiên chất vấn trước tòa".

Đại diện của Ủy ban cho biết họ sẽ "nghiên cứu phúc đáp" của Microsoft một cách kỹ càng.

Tuần trước, bà Kroes đã nói với báo chí rằng trong suốt 50 năm thực thi luật chống độc quyền, EU chưa từng gặp phải một doanh nghiệp nào "từ chối tuân theo phán quyết của Ủy ban" như lần này. Kể từ khi phớt lờ phán quyết của Ủy ban châu Âu tới nay, thị phần của Microsoft trên thị trường phần mềm máy chủ dành cho doanh nghiệp nhỏ đã tăng tới 75%.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,