221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
927672
Google khai trương logo mới: iGoogle
1
Article
null
Google khai trương logo mới: iGoogle
,

Hôm nay (1/5), theo kế hoạch, đại gia tìm kiếm có trụ sở tại Mountain View sẽ khai trương biểu tượng mới iGoogle và giới thiệu một bộ công cụ tuỳ biến được thiết kế dành riêng cho người dùng để khuyến khích họ truy cập vào công cụ tìm kiếm của Google thường xuyên hơn. 

0_igoogle.jpg
Người dùng vẫn có thể chuyển đổi trở lại biểu tượng Goolge truyền thống với một ô tìm kiếm và vài đường link chỉ dẫn tới các tính năng khác của trang như tin tức, video hay hình ảnh. Hầu hết các gadget (ứng dụng nhỏ) trên website của Google đều do các nhà lập trình am hiểu về máy tính đóng góp.

Google hy vọng tạo sự thuận tiện cho bất cứ ai muốn tuỳ biến website của họ với công cụ tự tạo gadget. Trong số đó, một bộ công cụ mới cho phép người dùng tạo ra các gadget trình bày ảnh cá nhân và các đoạn video yêu thích của YouTube, sau đó gửi qua email cho bạn bè hay gia đình để họ có thể bổ sung vào kho ứng dụng nhỏ của mình. 

Theo lời bà Marissa Mayer, Phó giám đốc công ty phụ trách các sản phẩm tìm kiếm và kinh nghiệm người dùng, đội thiết kế sản phẩm mới ngay từ đầu đã dự định đặt tên nó là iGoogle, song tới phút cuối lại bị hai đồng sáng lập viên của Google là Sergey Brin và Larry Page bác bỏ. 

Cái tên bí ẩn của chương trình rõ ràng nằm ở chữ viết tắt “ig” xuất hiện trong các địa chỉ web của các trang cá nhân. Dầu vậy thì cho tới nay vẫn chưa ai biết ý nghĩa của hai ký tự đó là gì. Tính phổ biến của các trang web cá nhân của Google cuối cùng đã thuyết phục được hai ông Brin và Page về việc đã tới lúc phải nghĩ cho sản phẩm đó một cái tên quen thuộc.

Google cho biết, đã có hàng chục triệu người dùng tạo riêng trang web cá nhân cho mình song lại không đưa ra các thông tin cụ thể hơn. Bà Mayer khẳng định, web cá nhân chính là sản phẩm phát triển nhanh nhất của Google trong năm ngoái, bỏ xa cả các dịch vụ phổ biến khác như bản đồ và email. 

Với mong muốn kích thích thêm tốc độ tăng trưởng trong năm nay, Google đã cung cấp thêm các lựa chọn tuỳ biến tại 18 quốc gia nữa.


Hiểu biết thêm về người dùng, về mặt lý thuyết, Google sẽ đưa ra các kết quả phù hợp với mong muốn của họ hơn và cũng chọn lựa được những quảng cáo thu hút được nhiều cú “click” chuột hơn, theo đó doanh thu của họ cũng sẽ tăng theo. 

Bà Mayer khẳng định: “Với mỗi đăng nhập cá nhân, cỗ máy tìm kiếm sẽ là một người bạn và bắt đầu hiểu điều gì đó về bạn”.

Trữ lượng thông tin khổng lồ về người dùng mà Google hiện đang nắm giữ phần nào đã khiến những người bảo vệ quyền tự do cá nhân lo ngại về khả năng dữ liệu bị lạm dụng phục vụ mục đích xấu. Những lo ngại đó phần nào gia tăng khi Google quyết định thâu tóm nhà phân phối quảng cáo trực tuyến DoubleClick mới đây với giá 3,1 tỉ USD.

Song tất cả những lo lắng đó chẳng làm người dùng web nản lòng với Google. Tháng 3 năm nay, lần đầu tiên Google vượt mặt tập đoàn Microsoft về số lượng người truy cập website theo như thống kê của hãng comScore Media Metrix. Theo đó, website của Google và cả trang web chia sẻ video trực tuyến YouTube đã thu hút được 528 triệu lượt khách ghé thăm trên toàn thế giới, trong khi đó, website của Microsoft chỉ đạt 527 triệu lượt.

Đỗ Dương (Theo AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,