221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
928636
Intel săn đón thị trường mới bằng công nghệ 45 nm
1
Article
null
Intel săn đón thị trường mới bằng công nghệ 45 nm
,

Thế hệ chip mới của Intel, được sản xuất bằng công nghệ 45 nanomet, sẽ giúp hãng kiếm thêm lợi nhuận từ thị trường notebook đang "sốt" và nhảy vào một lĩnh vực tuy mới mẻ nhưng đầy hấp dẫn: PC siêu di động.

Nguồn: CNET
Nguồn: CNET
"Thị trường này tuy hẹp và lợi nhuận chưa lớn tại thời điểm hiện tại, song Intel vẫn đủ khả năng xâm nhập. Tất cả là nhờ thành công của đợt đại phẫu bộ máy tập đoàn gần đây", Giám đốc điều hành Paul Otellini tuyên bố.

Đại phẫu quyết liệt

Một năm trước, Otellini từng nói về việc Intel cần phải tập trung vào tính hiệu quả và chi phí - hai yếu tố mà hãng thiếu trầm trọng tại thời điểm đó. Ông đã hành động một cách quyết liệt theo đúng lời nói của mình: Cắt gọt lực lượng nhân sự của Intel từ 103.000 người trong quý 1/2006 xuống còn 92.000 người tính đến hết quý II/2007.

Với việc tinh giảm bộ máy này, Intel dự đoán sẽ tiết kiệm được cho ngân sách tập đoàn số tiền lên tới 2 tỷ USD trong năm 2007 và 3 tỷ USD vào năm 2008. Nó cũng giúp bộ máy của hãng bớt cồng kềnh hơn, linh hoạt hơn để có thể nhảy vào những thị trường mới, chưa ổn định.

Tuy nhiên, một tin không vui cho các nhân viên Intel là Otellini chưa hề dừng ý định cắt giảm biên chế tại đây. "Tôi hy vọng chi phí tính trên đầu người của hãng sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới". Mới đây nhất, Intel vừa công bố kế hoạch sa thải tới 1000 nhân viên tại nhà máy sản xuất chip flash ở New Mexico.

Cuộc đại phẫu đã cho phép Intel giành lại phần nào thị phần đã mất vào tay đối thủ AMD trong suốt thời gian qua. Intel từng phải chứng kiến cảnh thị phần chip toàn cầu của hãng sụt từ trên 80% trong quý II/2005 xuống còn vẻn vẹn 70% hồi quý II năm ngoái, thì hiện tại, tỷ lệ này đã quay lại dao động ở mức 75-80%.

Để phản đòn, AMD dự định "dội bom" thị trường bằng một binh đoàn chip mới. Mặc dù vậy, Otellini vẫn tự tin vào tình hình kinh doanh của Intel.

"Không phải sản phẩm 45 nm nào cũng như nhau cả. Tôi nghĩ thiết kế ưu việt sẽ giúp chip Intel có thêm lợi thế. Mặt khác, Intel đang vượt trước các hãng khác một khoảng thời gian ít nhất là 18 tháng về phát triển sản phẩm mới".

Mảnh đất 45 nm màu mỡ

Intel đã thành công trong việc thu nhỏ linh kiện chip từ 65nm xuống còn 45 nm đối với họ vi xử lý Penryn, dự định phát hành trong quý II năm nay.

Thiết kế mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hãng bành trướng ra khỏi thị trường notebook, desktop và máy chủ truyền thống sang những phân khúc tăng trưởng nhanh hơn như PC giá rẻ, các thiết bị điện tử gia dụng nặng về giải trí như Apple TV và nhất là PC siêu di động.

Intel sẽ tấn công thị trường PC siêu di động bằng một dòng chip có tên Silverthorne, một phiên bản của họ chip 45 nm với kích cỡ và mức ngốn điện đủ nhỏ để có thể cho phép thiết bị bỏ túi kết nối Internet như trên máy tính thông thường.

Intel cũng vươn tới phân khúc điện toán cao cấp bằng một con chip 45 nm khác là Larrabee, sử dụng hơn 8 lõi nhân để vận hành các ứng dụng đồ họa high-end. Thậm chí hãng cũng nhìn thấy một cơ hội lớn trong việc tạo ra các "trung tâm siêu dữ liệu" để phục vụ cho những gã khổng lồ Internet như Amazon, eBay, Yahoo, Microsoft Live và Google.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Intel quyết tâm đặt cược cho thị trường máy tính xách tay đang sốt, mà theo dự đoán sẽ bắt đầu qua mặt desktop về doanh số tiêu thụ kể từ năm 2009.

"Chúng tôi kiếm được nhiều tiền từ notebook hơn. So với desktop, máy tính xách tay có tỷ lệ thay mới cao hơn, một phần là vì người dùng hay làm rơi hoặc đánh mất chúng", ông Otellini nói.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,