221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
929224
Cổ phiếu Yahoo tăng vọt sau thông tin sáp nhập Microsoft
1
Article
null
Cổ phiếu Yahoo tăng vọt sau thông tin sáp nhập Microsoft
,

Giá cổ phiếu của Yahoo đã lập tức tăng 19%, lên mức cao nhất trong gần 1 năm qua trong ngày thứ 6 tuần này, sau khi 2 tờ báo của Mỹ thông tin đại gia Internet này và Microsoft đang có những thảo luận ban đầu về khả năng sáp nhập để đối đầu với gã khổng lồ tìm kiếm Google.

Ảnh: Reuters
Nhưng ngay sau đó, mức giá này đã sụt giảm xuống bớt khi có những thông tin trái chiều cho rằng 2 đại gia này có thể liên kết dưới dạng một liên doanh đầu tư mạo hiểm hoặc một kiểu hợp tác không phải là sáp nhập toàn bộ 2 tập đoàn. Một nguồn tin cho biết nội dung các cuộc thảo luận giữa 2 bên khá "suôn sẻ".

Hôm thứ 6 vừa qua, Tờ Wall Street Journal ban đầu cho biết 2 công ty này đã thoả thuận sáp nhập trong các cuộc thảo luận từ vài tháng qua, nhưng sau đó cho biết các cuộc thương lượng này hiện không còn tiếp tục nữa.

Tờ New York Post cho biết Microsoft đã đặt giá mua lại Yahoo từ vài tháng trước, nhưng Yahoo đã khước từ lời đề nghị này. Tờ báo này cũng đưa ra con số 50 tỷ USD cho việc mua lại Yahoo của Microsoft, và cho biết hiện quá trình thương thuyết giữa hai công ty CNTT lừng danh thế giới này vẫn đang tiếp diễn.

Trị giá của Yahoo trên thị trường chứng khoán đã tăng vọt lên mức 45 tỉ USD, trong khi mức giá trước khi có các thông tin về việc Microsoft mua lại chỉ mới ở mức 38 tỷ USD.. Microsoft hiện được định giá cao hơn mức 300 tỷ USD một chút. Cả hai công ty đều từ chối bình luận về mọi thông tin liên quan tới sự việc này.

Trong các phiên giao dịch thông thường ngày hôm qua, giá cổ phiếu Yahoo đã tăng gần 10%, lên mức 30.98 USD trên TTCK Nasdaq. Cổ phiếu Microsoft trong khi đó lại giảm 1.3%, xuống mức30.56 USD.

Theo tờ New York Post, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nổi tiếng của Mỹ đã tư vấn cho quá trình thương lượng giữa Microsoft và Yahoo. Tuy nhiên Goldman Sachs từ chối bình luận về việc này. Một nguồn tin từ phía ngân hàng đầu tư của Mỹ cũng đưa ra thông tin về ý tưởng mua lại Yahoo của Microsoft từ vài tháng qua.

Mối đe doạ từ Google

Các nhà phân tích thường bác bỏ khả năng Microsoft mua lại Yahoo vì hai đại gia này có văn hoá nội bộ hoàn toàn khác biệt, và Microsoft thường có xu hướng mua lại các công ty nhỏ sở hữu những công nghệ độc đáo.

Tuy nhiên, cả hai đại gia này hiện đang phải đối mặt với những mối đe doạ không nhỏ từ Google.

Gã khổng lồ tìm kiếm Internet này đang mở rộng vai trò tiên phong của mình trong cuộc đua với cả Microsoft và Yahoo khi tiếp tục giành thêm thị phần và có tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 3 đến 4 lần so với Microsoft và Yahoo. Doanh thu quý I năm nay của Google có mức tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, Google đã được chấp thuận việc mua lại hãng quảng cáo DoubleClick Inc. với giá 3,1 tỷ USD, nhằm đẩy nhanh quá trình thâm nhập vào thị trường quảng cáo hình ảnh truyền hình. Đây là một đòn mạnh giáng vào cả Microsoft và Yahoo vì cả 3 đều cạnh tranh nhau để thâu tóm DoubleClick.

CEO Yahoo,  ông Terry Semel dự kiến sẽ có mặt tại Seattle tuần tới để phát biểu tại một hội thảo của Microsoft về quảng cáo trực tuyến. Ông sẽ có một bài diễn văn và sau đó trả lời các câu hỏi trực tiếp từ Joanne Bradford, Giám đốc truyền thông của Microsoft.

Nếu Microsoft quyết định mua Yahoo, đây sẽ là vụ sáp nhập lớn nhất mà gã khổng lồ phần mềm này từng thực hiện. Cho tới nay, vụ thâu tóm lớn nhất của Microsoft mới chỉ là bản hợp đồng trị giá 1,33 tỷ USD để mua lại Navision, một hãng phần mềm doanh nghiệp trong năm 2002.

Ph. Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,