221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
929734
Dell, Micrsoft, Novell ký kết thỏa thuận liên minh
1
Article
null
Dell, Micrsoft, Novell ký kết thỏa thuận liên minh
,

Gã khổng lồ PC đã đồng ý bắt tay với "tân liên minh" Microsoft - Novell, nhằm giúp cho hai hệ điều hành Windows và Linux trở nên tương thích với nhau trong môi trường máy tính hơn.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Theo một thỏa thuận hợp tác được công bố hồi tháng 11 năm ngoái, Microsoft sẽ cho phép các khách hàng doanh nghiệp lựa chọn một gói dịch vụ vừa bao gồm hệ điều hành Windows, vừa bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho nền tảng SuSe Linux của Novell.

Đến sáng nay, Microsoft thông báo Dell đã đồng ý mua giấy phép SuSe Enterprise Server từ Microsoft. Bên cạnh đó, Dell cũng sẽ thiết lập một dịch vụ mới, kèm theo một chương trình tiếp thị quảng bá để thuyết phục những ai đang dùng nguồn mở chuyển sang gói SuSe Linux mới.

"Dell là nhà cung cấp hệ thống lớn đầu tiên liên minh với Microsoft và Novell, và chúng tôi muốn đi đầu trong lĩnh vực này", ông Rick Becker, Phó chủ tịch bộ phận Sản phẩm của Dell cho biết.

Theo một số nghiên cứu gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn và cơ quan chính phủ sử dụng song song hai hệ điều hành Windows và Linux trên máy tính của họ. Để khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn nền tảng nguồn mở của Novell, Microsoft đã cam kết sẽ không đệ đơn kiện xâm phạm bản quyền tới bất cứ khách hàng nào sử dụng Suse Linux.

Cam kết này được đưa ra để trấn an nhiều khách hàng tập đoàn, những người vốn ngần ngại khi sử dụng Linux vì sợ sẽ bị Microsoft lôi ra tòa. Nhưng đồng thời, nó cũng làm dấy lên một làn sóng phản đối kịch liệt từ các nhà phân phối Linux khác ngoài Novell.

"Việc Dell đồng thuận với liên minh Novell-Microsoft phản ánh một thực tế: Hai nền tảng của tương lai chính là Linux và Windows, và người dùng muốn chúng làm việc được với nhau", bà Susan Heystee, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Novell tuyên bố.

Do hệ điều hành Linux là miễn phí nên lợi nhuận của Novell chủ yếu vào dựa vào phí hỗ trợ kỹ thuật dành cho khách hàng. Trong khi ấy, đại bộ phận doanh thu của Microsoft kiếm được từ việc bán phần mềm có bản quyền.

Microsoft cho biết hãng đã cấp hơn 40.000 giấy phép SuSe Linux Enterprise cho những doanh nghiệp như Wal-Mart, Deutsche Bank AG và Credit Suisse kể từ khi liên minh với Novell cho tới nay.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,