221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
930502
Linux "tiến hóa" để chinh phục ĐTDĐ
1
Article
null
Linux 'tiến hóa' để chinh phục ĐTDĐ
,

Một phiên bản dành riêng cho điện thoại di động của Ubuntu - hệ điều hành Linux đang lên - với giao diện cải tiến và khả năng tiết kiệm pin đáng kể, đang được gấp rút xây dựng.

Nguồn: Engadget
Nguồn: Engadget
Mục tiêu của dự án "Ubuntu Mobile" là kịp tạo ra một nền tảng nguồn mở cho các thiết bị di động trước tháng 11 năm nay. Hệ điều hành này sẽ do cộng đồng Ubuntu và gã khổng lồ chip Intel hợp tác phát triển.

"Dễ dàng nhận thấy các thiết bị thế hệ mới : nhỏ gon, cầm tay, kết nối được Internet - đã làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta liên lạc và hợp tác", Giám đốc công nghệ Matt Zimmerman của Ubuntu tuyên bố. "Những thiết bị này nêu ra những yêu cầu hoàn toàn mới cho phần mềm nguồn mở như giao diện đồ họa cải tiến, quản lý năng lượng tốt hơn, ít ngốn pin hơn... ".

Ngay cả những gã khổng lồ di động như Nokia cũng đang thử nghiệm sử dụng công nghệ nguồn mở bên trong một số sản phẩm của mình. Rõ ràng, "nguồn mở" đang từng bước vững chắc xâm nhập vào thị trường di động, sân chơi trước đây vốn chỉ có Microsoft Windows Mobile và Symbian tung hứng mà thôi.

Thời gian gần đây, Ubuntu đột nhiên nổi lên như một phiên bản Linux khá lý tưởng dành cho máy tính để bàn và laptop. Nếu như những hãng như Microsoft kiếm tiền dựa vào việc bán giấy phép và tính phí sử dụng phần mềm thì mã nguồn Linux lại được công bố hoàn toàn miễn phí.

Điều này có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể chỉnh sửa mã nguồn để phát triển các ứng dụng chạy trên nền tảng Linux. Hệ quả là có rất nhiều phiên bản Linux khác nhau đang cùng song song tồn tại, như bản Linux của Novell, của Red Hat và một số hãng khác.

Đứng đằng sau dự án Ubuntu là nhà triệu phú gốc Nam Phi Mark Shuttleworth, một trong những "du khách" vào không gian đầu tiên của thế giới. Shuttleworth đã lập ra công ty Canonical vào năm 2004 để quảng bá và hỗ trợ cho các dự án phần mềm nguồn mở.

Bản hợp đồng ký kết với Intel về phát triển phiên bản Ubuntu di động chỉ là một trong số rất nhiều thỏa thuận nặng ký mà Canonical đạt được với các ông lớn trong làng công nghệ. Tháng 4 vừa qua, hãng thông báo sẽ cùng với Dell tung ra một số model máy tính có cài sẵn hệ điều hành Ubuntu.

Kẻ thù của pin

Trong một cuộc họp gần đây, Giám đốc điều hành Intel Paul Otellini đã trình diện một thiết bị mẫu trông na ná như một chiếc điện thoại di động nhưng to hơn, có khả năng chạy được cả Windows Mobile lẫn nền tảng Ubuntu.

Cũng như bất cứ một doanh nghiệp nào khác, Intel rất mong muốn "ngoạm được một phần" trong miếng bánh ĐTDĐ và thiết bị Internet cầm tay thơm phức. Ngoài Ubuntu, Intel còn tham gia một dự án nguồn mở khác dành cho thiết bị di động là Gnome Mobile & Embedded Initiative (GMAE).

Hãng cũng công bố kế hoạch về việc phát triển một con chip tí hon, ngốn ít điện năng được thiết kế riêng cho điện thoại và máy tính xách tay. Với tên gọi Silverthone, con chip nảy chỉ bé bằng 1/7 so với các bộ vi xử lý thông thường và mức điện năng mà nó tiêu thụ chỉ bằng 10% so với các "đồng sự".

Những thành tựu về phần cứng thế này đặc biệt quan trọng, bởi ai cũng biết tối đa hóa tuổi thọ pin đang là ưu tiên số một của thị trường di động hiện nay. Chỉ khi nào pin "sống lâu" thì các phần mềm tinh vi, các ứng dụng "khát năng lượng" như duyệt Web mới có đất dụng võ mà thôi.

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,