221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
930626
Sun ấp ủ ĐTDĐ "siêu rẻ"
1
Article
null
Sun ấp ủ ĐTDĐ 'siêu rẻ'
,

Ý tưởng đầy tham vọng này được coi là câu trả lời của Sun Microsystems trước sự đình đám của dự án laptop 100 USD do Viện Công nghệ Massachussettes khởi xướng.

Ông Jonathan Schwartz, Giám đốc điều hành của Sun Microsystems. Nguồn: CNET
Ông Jonathan Schwartz, Giám đốc điều hành của Sun Microsystems. Nguồn: CNET
Phát biểu tại Triển lãm JavaOne, đại diện của Sun tuyên bố hãng sắp bán ra thị trường một phiên bản Java dành riêng cho các hãng di động, cho phép điện thoại truy cập Internet một cách dễ dàng, nhanh chóng và quan trọng nhất là rất rẻ.

"Java sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc đưa Internet đến với cả hành tinh", Giám đốc điều hành Jonathan Schwartz nói. "Dựa trên phần mềm này, người ta sẽ chế tạo những thiết bị giúp thu hẹp khoảng cách số". Schwartz tin rằng những mẫu điện thoại di động Java kết nối Internet "nhoay nhoáy" sẽ có giá dao động từ 30 - 50 USD.

Trong khi đó, dự án Mỗi trẻ em một Laptop hy vọng sẽ giảm đến mức giá 100 USD vào năm 2008, còn hiện tại, giá bán của những lô máy tính đầu tiên vẫn là 150 USD. Đây là những cỗ máy tính có cấu hình đơn giản, sử dụng khá dễ và cài đặt hệ điều hành nguồn mở Linux.

Trái tim Java FX Mobile

"Chìa khóa" cho dự án tham vọng của Sun chính là Java FX Mobile, một phần mềm chủ yếu dựa trên công nghệ mà Sun có được sau khi mua lại hãng SavaJe hồi tháng 4 vừa qua.

Java FX Mobile được thiết kế riêng cho những thiết bị có kích cỡ nhỏ, mặc dù giao diện của nó rất giống với phần mềm Java phiên bản chuẩn chạy trên máy tính thông thường. Và tất nhiên, Java FX Mobile sẽ tương thích với tất cả các ứng dụng Java từng được viết ra cho ĐTDĐ từ trước tới nay.

Java FX Mobile sẽ đánh dấu một kỷ nguyên mới, nơi Sun có thể thu hoạch lợi nhuận trực tiếp từ Java, một phần mềm mà hãng đã đầu tư tới hàng triệu USD suốt từ năm 1995 trở lại đây.

Nguyên do là vì với phần mềm Java, Sun chỉ "bán giấy phép" cho các hãng khác, trong khi với Java FX Mobile, Sun sẽ bán sản phẩm trực tiếp tới tay người dùng.

Kỷ nguyên mới

"Chúng tôi dự kiến các hãng điện thoại sẽ bắt đầu tiếp nhận Java FX Mobile ngay trong nửa đầu năm 2008", ông Rich Green, Phó chủ tịch điều hành bộ phận phần mềm của Sun tuyên bố.

Sun sẽ cung cấp cho các hãng điện thoại một phiên bản "nhị phân" của Java FX, khắc phục được vấn đề thiếu tương thích mà Java từng vấp phải ở địa hạt di động.

Trước đây, Sun luôn ca ngợi Java là "viết phần mềm một lần, chạy được ở bất cứ đâu", nhưng do các hãng điện thoại sử dụng nhiều module Java khác nhau nên đôi khi phần mềm viết ra cho chiếc điện thoại này lại không chạy được trên những máy khác.

Hiện tại, đã có một số ứng dụng di động được viết trên nền Java FX Mobile, lấy thí dụ như Yahoo Go.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,