221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
937146
Sâu Skype nhảy sang ICQ, MSN
1
Article
null
Sâu Skype nhảy sang ICQ, MSN
,

Một biến thể mới của sâu Stration - thủ phạm đã làm điên đảo người dùng Windows trong suốt năm qua, đã nhảy từ ứng dụng Skype sang mạng chat của ICQ và MSN Messenger.

Nguồn: SecurityLabs
Nguồn: SecurityLabs
Biến thể này bắt đầu bung ra từ đầu tuần qua, sử dụng Skype như một bước đệm để đột nhập vào những mạng chat kiên cố hơn, có nhiều người dùng hơn. Một khi đột nhập được vào máy, chúng sẽ gửi tin nhắn có chứa sâu tới các nick thuộc danh sách chat của nạn nhân.

Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của biến thể mới không cao, bởi để bị "dính chưởng", người dùng bắt buộc phải click vào đường link trong tin nhắn, sau đó đồng ý tải một file exe về máy.

Chỉ những người dùng quá ngây thơ hoặc bất cẩn mới bị sập bẫy trước những thông điệp kiểu như thế này "Xem cái này đi. Rồi cho mình ý kiến".

Trong quá khứ, sâu IM đã phát tán rộng từ mạng này sang mạng khác, nhưng đây là lần đầu tiên một loại sâu "nhảy cóc" thành công từ Skype sang các nền mạng IM cũ hơn.

"Đây là một hiện tượng khá lạ. Thường thì sau khi đã đặt chân được vào Skype, hacker sẽ huy động hết năng lượng của mình vào việc khai thác Skype mới phải", một chuyên gia bảo mật bình luận.

Tuy không lây lan rộng và mức độ nguy hiểm cũng chỉ tầm tầm, song Stration lại là một loại sâu "xương xẩu" đối với nhiều hãng phần mềm.

Trong suốt 1 năm qua, nó đã đẻ ra hàng trăm biến thể khác nhau, và các hãng bảo mật phải rất khó khăn mới theo dõi được hết những chân rết của nó.

Không ai biết kẻ đứng sau sâu Stration là ai, tuy nhiên tên miền lưu ký nó được đăng ký thông qua một hãng Internet tại Trung Quốc.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,