221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
938000
Sony bị kiện... xâm phạm bản quyền Blu-ray
1
Article
null
Sony bị kiện... xâm phạm bản quyền Blu-ray
,

Hãng công nghệ Target Technology có trụ sở tại California vừa đâm đơn kiện Sony Computer Entertainment, Sony Pictures và Sony DADC của Mỹ với lý do: vi phạm bản quyền công nghệ.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Tâm điểm của vụ kiện, tréo ngoe thay, lại chính là Blu-ray, công nghệ đĩa DVD phân giải cao, thế hệ mới mà Sony được coi là hãng hậu thuẫn, phát triển và quảng bá tích cực nhất.

Targer Technology là một hãng chuyên thiết kế và cung cấp hợp kim phim mỏng chống mòn, vốn hay dùng bên trong các ứng dụng đĩa quang.

Theo như trong đơn kiện thì hãng này cáo buộc Sony đã "cố tình" xâm phạm sở hữu công nghệ của Target khi sử dụng một loại hợp kim bạc có tốc độ phản ứng cao. Loại hợp kim này do chính Han Nee, người sáng lập ra Target Technology phát triển.

Đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ nói trên được Target nộp về cơ quan chức năng từ tháng 4/2004 và đến tháng 3/2006 thì họ được phê chuẩn. Hiện nay loại hợp kim này đang được sử dụng trong đại bộ phận các đĩa DVD đang bày bán trên thị trường.

Target không hề giấu giếm ý định lôi vụ việc ra tòa và yêu cầu Tòa án "ngăn không cho Sony xâm phạm các công nghệ khác của Target trong tương lai", đồng thời đòi Sony phải "bồi thường thiệt hại tương xứng".

Hiện Sony vẫn đang từ chối bình luận về vụ việc này, tuy nhiên, nếu như Target thành công thì đây sẽ là một đòn chí mạng giáng xuống đầu gã khổng lồ điện tử đến từ Nhật Bản.

Các nghiên cứu và thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy Blu-ray đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến định dạng. Giả sử Sony bị chặn đường ngay sát ngày hái quả, định dạng Blu-ray chắc chắn sẽ trượt chân và thụt lùi, trong khi định dạng HD DVD sẽ có cơ hội "ngàn năm có một" để vùng lên.

Trọng Cầm (Theo VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,