221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
939034
HP do thám Dell?
1
Article
null
HP do thám Dell?
,

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, tạp chí Fortune đã giật lên một thông tin gây sốc, ám chỉ HP có dính líu vào một vụ "do thám" nội bộ của đối thủ Dell, đồng thời nghe lén và ngầm theo dõi chính một trong các quan chức cấp cao của mình hồi năm ngoái.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Fortune tuyên bố họ có "những bằng chứng cho thấy" HP đã theo dõi bản ghi các cuộc gọi của cựu phó chủ tịch Karl Kamb, người đang bị hãng khởi kiện và cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại.

Tạp chí này cũng cho biết họ đã tìm thấy nhiều thông tin hậu thuẫn cho lời cáo buộc mà Kamb đưa ra trong vụ kiện ngược lại HP hồi tháng 1: HP đã trả tiền cho một quan chức của Dell để mua lại một số bí mật thương mại của đối thủ.

Nếu những cáo buộc này là thật thì HP sẽ phải gánh một đòn rất nặng về uy tín thương hiệu, kèm theo những rắc rối rất lớn với pháp luật. Vẫn chưa ai có thể quên được vụ scandal nghe lén tại HP hồi năm ngoái, khi nhân viên điều tra phát hiện HP đã sử dụng các thủ thuật trái phép để theo dõi cuộc gọi giữa thành viên ban giám đốc với cánh phóng viên bên ngoài (Thuật ngữ gọi là pretexting).

Tại thời điểm đó, HP chống chế rằng việc họ nghe lén chỉ là một hành vi đơn lẻ, mang tính chất cá biệt. Và để xoa dịu dư luận, bà chủ tịch Patricia Dunn đã phải từ chức. Thế nhưng với thông tin mới từ Fortune, người ta có quyền nghi ngờ: chuyện do thám, nghe lén đã trở thành một hành vi quen thuộc trong nội bộ HP.

Một nguy cơ tiềm ẩn khác đang lơ lửng treo trên đầu HP là nếu hãng thật sự mua lại bí mật thương hiệu của đối thủ, hãng sẽ vi phạm nghiêm trọng luật liên bang, cụ thể ở đây là luật Tình báo kinh tế.

Dĩ nhiên là phía HP hết sức phủ nhận chuyện pretexting Kamb. Đại diện của hãng cũng từ chối bình luận về câu chuyện của tờ Fortune. Về phần mình, Dell cho biết họ sẽ điều tra vụ việc một cách nghiêm túc. Họ cho biết đã yêu cầu HP phải tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và toàn diện nhưng chưa "thấy đối phương hồi đáp gì".

Để củng cố cho lời cáo buộc của mình, Fortune có đăng lại một cuộc trao đổi ngắn giữa Ron DeLia, một thám tử tư với HP, yêu cầu được cung cấp địa chỉ nhà riêng của Kamb. DeLia là một trong số nhiều thám tử được HP thuê hồi năm ngoái để theo dõi và nghe lén các thành viên trong ban giám đốc, cựu nhân viên và nhà báo của CNET, nhằm săn lùng bằng được nguồn tin nội bộ rò rỉ từ đâu.

Đầu đuôi vụ việc như sau: Ngay từ mùa hè 2005, HP đã bắt đầu nghi ngờ Kamb sử dụng công nghệ của hãng bên trong doanh nghiệp tư do ông này điều hành. Đến tháng 8 cùng năm, luật sư của Kamb viết thư cho HP, nói rằng có người đã cố lừa Kamb tiết lộ mã số PIN của ĐTDĐ, cũng như truy xuất danh sách cuộc gọi cố định. Đến lượt Kamb nghi ngờ mình bị HP theo dõi.

Dẫn lại lời của một quan chức tư pháp giấu tên, Fortune nói rằng: "Các bằng chứng hết sức mạnh mẽ và thuyết phục". Hãy cùng chờ xem màn kịch hay phía trước.
 
Trọng Cầm (Theo CNET)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,