221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
941192
Tìm kiếm về nhạc số, công nghệ dễ "dính" malware nhất
1
Article
null
Tìm kiếm về nhạc số, công nghệ dễ 'dính' malware nhất
,

Các từ khóa tìm kiếm có liên quan đến âm nhạc và công nghệ nhiều khả năng cho ra những đường link chứa chấp phần mềm do thám và mã độc nhất, hãng bảo mật McAfee cảnh báo.

Nguồn: Infotech
Nguồn: Infotech
Lấy thí dụ, có tới 42% đường link kết quả của từ khóa tìm kiếm "screensavers" (bảo vệ màn hình) dẫn đến những website bị dịch vụ McAfee SiteAdvisor đánh dấu báo động (cờ đỏ) hoặc khuyến cáo (vàng).

Một số từ khóa khác theo McAfee cũng hết sức nguy hiểm là tên của các phần mềm chia sẻ file phổ dụng hiện nay như BearShare, LimeWire và Kazaa.

Trong nhiều trường hợp, những phần mềm chia sẻ file này có thể song hành cùng adware hoặc những thanh công cụ ngoài ý muốn, bản báo cáo "Tình hình Bảo mật của công cụ tìm kiếm" mới nhất cho hay.

Tuy nhiên, McAfee vẫn nhận định rằng nhìn chung, việc sử dụng công cụ tìm kiếm đã trở nên an toàn hơn so với cách đây một năm. Chỉ có khoảng 4% kết quả tìm kiếm là dẫn đến những website bị cho là tiềm ẩn nguy cơ, giảm nhẹ so với tỷ lệ 5% của 12 tháng trước đây.

"Chúng tôi ghi nhận một số nỗ lực đúng hướng của các hãng tìm kiếm. Tuy nhiên, người dùng bình thường vẫn phải hết sức thận trọng", ông Mark Maxwell, Giám đốc sản phẩm cao cấp của SiteAdvisor khuyến cáo.

Nguy cơ càng đội lên lớn hơn nếu như người dùng click vào những quảng cáo từ khóa xuất hiện bên cạnh kết quả tìm kiếm. Đây vốn là nguồn thu nhập lớn nhất của các hãng tìm kiếm, tuy nhiên, có tới 7% số đường link quảng cáo "đẻ ra" những website hiểm độc.

Dịch vụ của SiteAdvisor chuyên phân tích tổng hợp các website mà người dùng truy cập, phân loại chúng vào nhóm bình thường (an toàn) hoặc có thể chứa spyware, virus, quảng cáo pop-up ngoài ý muốn, thư rác hoặc những nguy cơ bảo mật khác.

Cuộc nghiên cứu mới nhất của McAfee được tiến hành với khoảng 2300 từ khóa thông dụng nhất, thông qua 5 công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay là Google, Yahoo, MSN, AOL và Ask.com.

Các hãng tìm kiếm đã tiến hành nhiều chính sách để siết chặt bảo mật và giảm thiểu nguy cơ cho người dùng, thí dụ như đôi khi Google có "phất cờ" cảnh báo site này site kia là nguy hiểm. McAfee cũng ghi nhận nỗ lực này và cho biết nguy cơ khi sử dụng 3 dịch vụ Google, AOL cùng Ask.com đã giảm đáng kể trong thời gian qua.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,