221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
941288
AMD: Những ngày không nắng ở Sunnyvale (*)
1
Article
null
AMD: Những ngày không nắng ở Sunnyvale (*)
,

Chiến thuật chạy đua giảm giá nhằm “lùi một bước, tiến ba bước” từng thành công rực rỡ của AMD nay đã chuyển sang giai đoạn “tiến một bước, lùi ba bước”.

Theo giới chuyên môn, AMD sẽ khó có thể tái lập những “kỳ tích” của mình trước Intel trong thời gian tới. Họ đã vươn lên quá nhanh, làm cho “cỗ máy” Intel không kịp phản ứng. Nhưng nay thì “đế chế” đã bắt đầu lấy lại phong độ và chuẩn bị cho một đợt phản công toàn diện.

Những hợp đồng quan trọng với Dell và Toshiba đã giúp AMD giành thêm thị phần. Vấn đề là họ phải giữ được thị phần ấy. (Ảnh: Ba mẫu máy tính Dell, đầu tiên bên trái dùng bộ xử lý Intel, 2 bộ còn lại dùng bộ vi xử lý AMD)

Trên “chiến trường” bộ vi xử lý máy tính, AMD đã không còn giữ được thế chủ động. Những lợi thế của họ trước đây - tốc độ xử lý và khả năng tiết kiệm năng lượng giờ đã rơi vào tay Intel. Dù chip bốn nhân trên thực tế chỉ là hai chip lõi kép cùng gắn trên một bảng mạch nhưng Intel đã giành được ưu thế về sản phẩm mới. AMD, sau một thời gian vượt lên dẫn trước, nay lại đang phải cố gắng đuổi theo đối thủ.

Chiến lược hạ giá của AMD là một con dao hai lưỡi. Nó đã giúp họ “dìm” giá trị thương hiệu của Intel xuống tới 9% trong năm ngoái, nhưng cũng đồng thời làm cho Sunnyvale kiệt quệ về tài chính: Họ lỗ 574 triệu USD trong qu‎ý IV năm 2006 (tương đương mỗi cổ phiếu giảm 1,08 USD) và có nguy cơ lỗ thêm 800 triệu USD mỗi năm trong vài năm tới.

Chip lõi kép Athlon X2 của AMD
không thể hiện được vượt trội so với Intel.

Tình hình ba tháng đầu năm 2007 không mấy sáng sủa hơn với AMD khi doanh thu của họ tiếp tục giảm 20% so với dự đoán của phố Wall (chỉ đạt 1,23 tỷ USD). Nguyên nhân chính đương nhiên là do giá sản phẩm giảm nhưng doanh số lại không tăng. HP, hãng sản xuất máy tính chiếm thị phần lớn nhất trong năm 2006 và là bạn hàng lớn của AMD, chỉ tăng trưởng 3% mỗi năm. Dell, hãng chiếm thị phần lớn thứ hai, cũng không đặt hàng với số lượng lớn đến mức có thể lấp đầy khoảng trống trong hầu bao của AMD.

Bên cạnh đó, là việc mua lại ATI cũng ảnh hưởng không nhỏ tới đối thủ chính của Intel. Thương vụ này, theo các nhà quan sát, có lợi về lâu dài, nhưng sẽ khiến AMD “lao đao” thêm một thời gian vì người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng các bộ vi xử lý đồ họa mới (nhất là cho máy tính xách tay). Tình hình càng thêm xấu đi với AMD khi nVidia, đối thủ lớn của ATI “thừa cơ” vượt lên, mở rộng thị phần.

Hy vọng lớn nhất của AMD hiện nay là bộ vi xử lý bốn nhân, tên mã “Barcelona” (cho máy chủ) và “Phenom” (cho máy cá nhân) mà họ dự định tung ra vào mùa hè này. Nhiều chuyên gia kỳ vọng sản phẩm mới sẽ giúp “chàng David” AMD giành lại ưu thế.

Tuy nhiên, giới quan sát khẳng định “át chủ bài” mới cũng không thể giúp AMD ổn định tài chính ngay lập tức. Họ cũng chưa thể trông chờ gì ở ATI vì bộ vi xử lý tích hợp đồ họa (nhờ công nghệ của ATI) sớm nhất cũng phải năm 2009 mới ra mắt.

Dự án bộ vi xử lý tích hợp công nghệ DRM (quản lý quyền sở hữu số - Digital Right Management) thì chỉ được các hãng giải trí ủng hộ. Khi DRM được tích hợp ngay lên bộ vi xử lý của máy tính thì người sử dụng sẽ không thể lưu bất kỳ một nội dung gì khi chưa được người sở hữu bản quyền cho phép.

Hệ thống bốn nhân Phenom thử nghiệm của AMD dù được đánh giá rất cao nhưng cũng không thể giúp AMD ổn định tài chính ngay.

Công nghệ bảo vệ bản quyền số DRM tích hợp vào phần cứng không dễ bị qua mặt như các công cụ bảo vệ bản quyền bằng phần mềm hiện nay. Điều này có nghĩa là khách hàng sẽ phải trả tiền bản quyền cho mỗi bit thông tin trên máy tính của mình, tức là không chỉ phim ảnh mà cả nhạc số, game, sách điện tử,… Sẽ không còn game hay phần mềm crack và rất có thể sẽ không còn ai muốn mua bộ vi xử lý của AMD nữa.

Biên kia chiến tuyến, Intel chấp nhận chịu bất lợi ban đầu trong cuộc đua giảm giá và đã trụ vững. Với quy mô sản xuất và thị phần “trên cơ” đối thủ, lại vừa được tái tổ chức dưới sự lãnh đạo của Paul Otellini, Intel đang xoay chuyển cục diện chiến trường.

Santa Clara vừa công bố kiến trúc bộ vi xử lý mới với công nghệ 45nm, giảm kích thước tới 30% trong khi vẫn đảm bảo nâng cao hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. Giới chuyên môn đánh giá rất cao kiến trúc này, còn AMD sẽ phải bám đuổi vất vả.

Hôm 29 tháng Năm vừa qua, AMD đã ký được hợp đồng cung cấp vi xử lý cho ba dòng máy tính xách tay Satellite mới của Toshiba. Thương vụ này mang lại cho AMD một phần thị trường họ đã để tuột mất.

Vấn đề hiện tại là liệu họ có giữ được thành quả hay không. Bộ máy khổng lồ của Intel giúp họ có thể trụ vững trước khó khăn tài chính nhất thời, cũng có thể phục hồi sau một “bước tiến công nghệ” không đúng đắn. AMD không có may mắn ấy. Một nước cờ sai lầm có thể khiến họ mất tất cả.

Năm 2007 đã qua gần một nửa nhưng giông bão thật sự vẫn đang ở phía trước.

(Theo Hoàng Minh - VTO)

(*) Sunnyvale: nơi đặt trụ sở chính của AMD. Trong tiếng Anh, “sunny” nghĩa là “có nắng”.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,