221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
941734
Ask.com hiển thị kết quả tìm kiếm kiểu... 3D
1
Article
null
Ask.com hiển thị kết quả tìm kiếm kiểu... 3D
,

Từ nhiều năm nay, Ask.com luôn phải vất vả bám đuổi Google mà chưa thành công. Tuy nhiên, thực tế ấy không thể ngăn cản các kỹ sư của hãng tiếp tục phát minh ra những công nghệ mới đầy hấp dẫn.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Tối nay, Ask.com sẽ chính thức trình làng một công nghệ hiển thị kết quả tìm kiếm hết sức mới mẻ và sống động. Các kết quả sẽ được phân theo ba cột dọc choán gọn màn hình máy tính, thay vì hiển thị theo kiểu lần lượt đi ngang như tất cả các công cụ tìm kiếm hiện nay vẫn làm suốt 10 năm qua.

Với tên gọi "Ask 3D", công nghệ này sẽ hỗ trợ tối đa cho các kết quả tìm kiếm bằng hình ảnh, multimedia, nhạc số và video. Cột ngoài cùng bên phải màn hình được dành cho toàn bộ các nội dung này, cho phép bạn xem ngay trên trang mà không cần phải mở cửa sổ mới cũng như chuyển sang trang khác.

Một cột bên trái dùng để trích đăng thông tin về thời tiết, hoặc trích đoạn từ các blog và website tin tức phổ biến. Thông tin hiển thị trên cột dọc cuối cùng sẽ liên quan nhiều nhất đến từ khóa tìm kiếm, nhưng đã được tinh lọc lại theo hướng địa phương hóa.

Lấy thí dụ, nếu bạn gõ từ khóa tìm kiếm là Ứng cử viên Tổng thống Barack Obama, cột thứ 3 này sẽ hiện ra rất nhiều ảnh và đầu tin. Còn nếu như bạn cần thông tin về nữ ca sĩ Gwen Stefani thì cột thứ ba này lại dành hầu hết diện tích cho các file nhạc và video clip, kèm theo lịch biểu diễn sắp tới của cô trong khu vực.

"Chúng tôi đang trở thành một công cụ hội tụ", ông Jim Lanzone, Giám đốc điều hành Ask.com cho biết. "Chúng tôi muốn mang đến cho bạn thông tin phù hợp nhất, từ nguồn phù hợp nhất và tại một thời điểm thích hợp nhất".

Tháng trước, Google cũng đã bắt đầu chèn thêm video, hình ảnh và sách tham khảo lên trang tìm kiếm chính của mình, với hy vọng nâng cao tính hữu ích cho Google Search. Tuy nhiên, ý tưởng 3D của Ask.com đánh dấu một sự cách tân toàn diện hơn, quyết liệt và triệt để hơn.

"Tôi thích phát minh mới của Ask.com, nhưng nó đúng là một canh bạc lớn", ông Danny Sullivan, Tổng biên tập SearchengineLand.com bình phẩm. Tuy nhiên, Ask.com đã quá quen với sự mạo hiểm, bởi vị thế của họ là dưới cơ Google trong địa hạt tìm kiếm. Nói cách khác, nếu thất bại, họ sẽ mất ít hơn Google.

Tính tới hết tháng 4 vừa qua, Ask.com vẫn giậm chân ở vị trí thứ 4 trên thị trường tìm kiếm tại Mỹ với 5,1% thị phần. Trong khi ấy, Google kiểm soát gần 50% thị phần, bỏ xa Yahoo (26,8%) và Microsoft (10,3%).

Trọng Cầm (Theo AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,