221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
943484
Trung Quốc triệt hạ nạn thư rác di động
1
Article
null
Trung Quốc triệt hạ nạn thư rác di động
,

Chính phủ Trung Quốc vừa ra lệnh phạt hơn 30 hãng di động vì tội phát tán tin nhắn rác, lừa người dùng đăng ký nhiều dịch vụ với giá cắt cổ, một nguồn tin từ Bộ Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết.

Nguồn: China Daily
Nguồn: China Daily
Trong số này thậm chí có cả hãng dịch vụ di động và Internet hàng đầu là Tencent. Tuy nhiên, chi tiết hành vi vi phạm hoặc hình thức xử phạt như thế nào thì báo chí Trung Quốc chưa đăng tải.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà cung cấp dich vụ giá trị gia tăng không dây Trung Quốc vi phạm luật pháp. Trong một số vụ trước đây, nhiều công ty đã bị phạt tiền hoặc thậm chí là cấm kinh doanh một số dịch vụ nhất định trong một thời gian ngắn.

Năm ngoái, đông đảo người tiêu dùng đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng kinh doanh không lành mạnh của các dịch vụ di động. Chính phủ đã đáp lại bằng cách điều chỉnh nội dung của luật, cho phép các hãng thứ ba bán dịch vụ qua mạng di động để tăng cường cạnh tranh.

Nhiều người dùng than thở rằng họ bị tính cước truy cập thông tin dịch vụ hoặc download nội dung mà họ không hề đồng tình, cũng như nỗ lực thoát khỏi các dịch vụ cắt cổ này đều bị nhà cung cấp phớt lờ.

Theo quy định mới của chính phủ, người dùng phải nhận được những chỉ dẫn rõ ràng, minh bạch, lặp đi lặp lại từ nhà cung cấp dịch vụ mỗi khi đăng ký một dịch vụ mới. Trong một tháng đầu tiên, họ sẽ được dùng thử dịch vụ miễn phí, nhưng bắt đầu từ tháng thứ 2 người dùng sẽ phải trả tiền. Đây chính là điểm "lập lờ" mà các hãng vi phạm cố tình khai thác, lách luật.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động đã bị chính phủ Trung Quốc trừng phạt thẳng tay. Lấy thí dụ, công ty mẹ của Tom Online đã buộc phải tính đến chuyện ngừng niêm yết tại thị trường chứng khoán Hồng Kông sau khi doanh thu tụt giảm thảm hại.

Trọng Cầm (Theo VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,