221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
944030
Hàng không Nhật lo lắng về ..."dế" của trẻ em
1
Article
null
Hàng không Nhật lo lắng về ...'dế' của trẻ em
,

Kỳ nghỉ hè đến làm các hãng hàng không dấy lên mối lo ngại trẻ em mang ĐTDĐ và các thiết bị kỹ thuật số lên máy bay.

Điện thoại di động, bộ máy chơi game và các thiết bị khác mang lên máy bay có thể làm nhiễu các hệ thống định vị hàng không. Các hãng hàng không đặc biệt quan ngại điện thoại di động của trẻ em, loại có chức năng ngăn ngừa tội phạm có thể tự động khởi động lại điện thoại.

Vào tháng Ba năm ngoái, NTT DoCoMo đã giới thiệu điện thoại Kids Keitai - điện thoại di động dành cho trẻ em gắn bên trong hệ thống định vị toàn cầu cho phép thiết bị cầm tay gửi e-mail hoặc truyền tín hiệu nhắc nhở phụ huynh vị trí của con cái mình ở đâu.

Khoảng 390.000 sản phẩm này đã được bán ra thị trường tính đến tháng Tư năm nay. Hãng di động KDDI cũng đã giới thiệu các mẫu điện thoại tương tự cùng chức năng như điện thoại của NTT DoCoMo.

Với số hành khách trẻ dự tính sẽ tăng trong suốt kỳ nghỉ hè, các hãng hàng không đang lên kế hoạch với một loạt các giải pháp khác nhau để cảnh báo hành khách sử dụng những thiết bị như thế. Mặc dù chức năng ngăn ngừa tội phạm trong điện thoại di động của trẻ em có thể ngưng hoạt động bằng việc cài đặt mã số nhưng nhiều hành khách lên máy bay tắt điện thoại mà quên không làm như vậy. Điều đó có nghĩa, điện thoại di động có thể khởi động lại máy trong suốt chuyến bay.

Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA)đã kêu gọi hành khách tắt chức năng này và từ tháng Bảy năm ngoái đã treo các áp phích hướng dẫn hành khách tắt máy như thế nào là an toàn cho chuyến bay. Song nhiều hành khách đã quên mã số của họ nên không thể tắt điện thoại ngay tại cửa lên máy bay.

Do đó, ANA và Japan Airlines đã phải tổ chức các cuộc đàm phán với các công ty điện thoại về vấn đề này và hiện nay, trên máy bay có các công cụ cho phép tháo rời pin điện thoại, vì vậy điện thoại di động tắt mà không cần phải nhớ mã số.

ANA nói điện thoại di động chưa gây ra sự cố nghiêm trọng nào cho đến nay song một quan chức của hãng nói nếu hành khách không biết tắt điện thoại như thế nào thì nên hỏi nhân viên hoặc chú ý hướng dẫn trên chuyến bay.

Máy chơi game mới nhất như Nintendo DS và PlayStation của Sony cũng là những nguồn tiềm ẩn gây rắc rối cho các hãng hàng không vì chúng được trang bị với các thiết bị truyền thông không dây để chơi game trực tuyến.

(Theo ICT News/Yomiuri Shimbun)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,