221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
944690
Sự thật chiến dịch giảm giá "kinh hoàng" của Intel
1
Article
null
Sự thật chiến dịch giảm giá 'kinh hoàng' của Intel
,

Giới quan sát đang mổ xẻ từng bước đi của Intel với giả định mục tiêu của chiến dịch giảm giá này chỉ nhằm để gây khó dễ cho đối thủ AMD trước thềm phát hành dòng chip mới Barcelona mà thôi.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Mặc dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến ngày Barcelona chính thức xuất xưởng, song con chip rất được chờ đợi này vẫn còn là một bí ẩn.

Chính vì vậy, giới quan sát buộc phải dựa vào nhất cử nhất động của hai đối thủ Intel và AMD trong thời gian này, coi như đấy là đầu mối để dự đoán hiệp đấu sắp tới.

Thua mới giảm?

AMD rất kín miệng trong việc quảng cáo cho Barcelona, nhất là về cấu hình và hiệu suất thực tế của nó. Vì thế, đợt giảm giá sản phẩm mới đây của Intel, tuy là theo định kỳ nhưng lại khiến dân tình hết sức phấn khích: Có lẽ Intel đang đoán rằng, với sự ra mắt của Barcelona, hãng không còn giữ được danh hiệu "chip nhanh nhất và mạnh nhất" bao lâu nữa.

Theo thông báo, Intel sẽ giảm tới 50% giá thành của dòng chip cao cấp Core 2 Duo dành cho máy tính high-end và máy chủ. Không nghi ngờ gì nữa, Gã khổng lồ chip đang cảm thấy hơi nóng phả ra từ một đối thủ đáng gờm đằng sau gáy.

"Tiên phát chế nhân", Intel quyết định ra tay trước để "trấn áp" tình thần đối thủ. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ của nhà phân tích nathan Brookdown, Giám đốc hãng Insight64 thì "Kịch bản luôn diễn ra như sau: Con chip mạnh nhất luôn có giá thành cao nhất. Và nó cũng là con chip không bao giờ giảm giá. Chỉ có những con chip kém hơn mới kéo khách bằng chiêu hạ giá mà thôi".

"Cách đây một năm, AMD đã vượt mặt Intel về hiệu suất, buộc Intel phải đại hạ giá dòng chip Xeon để bán được hàng. Khi ấy, AMD thậm chí chẳng buồn đáp trả lại nước cờ này của đối thủ".

Tình thế đã đổi?

Nhưng dù sao thì cái ngày huy hoàng ấy cũng đã là quá khứ rồi. AMD đang phải trải qua một giai đoạn suy thoái khá nghiêm trọng do việc đánh giá nhầm nhu cầu thị trường, hệ quả là những thị phần hãng này từng giành được từ tay Intel nay đã bị đối thủ nuốt trở lại.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng AMD đã gượng lại được nhờ bản hợp đồng cung cấp chip cho đại gia Toshiba đến từ Nhật Bản. Từ trước tới nay, Toshiba chỉ tin tưởng duy nhất con chip của Intel, nhưng cuối cùng, vào cuối tháng 5 vừa qua, hãng đã chịu "bén duyên" cùng AMD.

Bên cạnh đó, hy vọng cũng đang sáng trở lại khi thời điểm xuất xưởng Barcelona tới gần. Không ít người tin rằng Barcelona sẽ là "viên đạn bạc" để AMD xuyên thủng phòng tuyến của Intel, giúp hãng chinh phục thêm hàng loạt các đại gia sản xuất PC lớn khác (18 tháng qua, AMD đã có thêm rất nhiều khách hàng đại gia mới, bao gồm Dell, HP, Gateway và Toshiba).

Mặc dù vậy, dễ dàng nhận thấy là AMD đang để lỡ các hãng sản xuất PC nhỏ, một điểm mà Intel sẽ hết sức "sung sướng được khai thác".

Theo BusinessWeek, mục tiêu thật sự của Intel trong chiến dịch đại hạ giá vừa qua có thể chỉ đơn thuần là để gây khó dễ cho AMD (bằng cách kéo thấp mặt bằng giá chung) trước ngày phát hành Barcelona mà thôi.

Nếu Barcelona vượt xa chip Intel về hiệu suất thật, AMD cũng không thể chào giá quá cao. Intel sẽ chỉ bị "xây xát nhẹ". Trong trường hợp ngược lại, nếu con chip của AMD không đáp ứng được sự kỳ vọng từ thị trường, AMD sẽ buộc phải hạ giá theo Intel và lúc ý, AMD sẽ là hãng bị trọng thương.

Nói cách khác, nếu Intel chỉ bị hắt hui sổ mũi thì AMD phải thành viêm phổi.

Vấn đề thời gian

Vấn đề là Intel chưa hề tiết lộ chiến dịch giảm giá của hãng sẽ chính thức mở màn vào lúc nào, và cũng không ai dám chắc AMD có xuất xưởng được Barcelona theo đúng thời gian biểu hay không.

Tuần trước, không ít người đã nhíu mày khi hãng siêu máy tính Cray cảnh báo rằng doanh thu quý này của họ thấp hơn dự kiến, mà nguyên nhân một phần là do AMD không cung cấp đủ linh kiện chip.

Con chip mà Cray đặt hàng AMD là Budapest, một dòng chip có liên hệ mật thiết với Barcelona. Nếu như Budapest chỉ được sử dụng trong những hệ thống đơn chip, thì Barcelona lại chủ yếu nhắm đến những cỗ máy sử dụng từ 4 đến 8 con chip khác nhau.

Vì thế, sự cố của Budapest khiến người ta phấp phỏng lo rằng Barcelona cũng sẽ bị trễ hẹn. Đại diện của AMD xác nhận thông tin Budapest sẽ bị lùi lại ngày xuất xưởng, nhưng Barcelona thì không.

Tóm lại, cuộc chiến vẫn còn bỏ ngỏ theo kiểu "hồi sau sẽ rõ".

Trọng Cầm (Theo BusinessWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,