221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
947386
Laptop Toshiba lại "bốc hỏa", thiêu rụi bàn làm việc
1
Article
null
Laptop Toshiba lại 'bốc hỏa', thiêu rụi bàn làm việc
,

Một lần nữa, Toshiba lại phải lên tiếng giục giã khách hàng mang trả lại pin notebook sau khi một chiếc máy tính xách tay do hãng sản xuất đột ngột bốc cháy hôm 24/5 vừa qua.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Toshiba là một trong rất nhiều hãng sản xuất PC phải "góp mặt" trong đợt thu hồi gần 10 triệu gói pin lithium-ion của Sony hồi năm ngoái. Một lỗi kỹ thuật trong quy trình sản xuất đã khiến cho số pin này dễ bị chập điện và bắt lửa nếu máy tính bị va đập mạch hoặc quá nóng.

Thực tế này đã buộc các hãng phải tiến hành một chiến dịch thu hồi pin lớn nhất trong lịch sử.

Bản thân Toshiba đã ghi nhận được 3 trường hợp máy tính của hãng bị bốc cháy. Vụ đầu tiên xảy ra tại Brazil vào tháng 12 năm ngoái, vụ thứ hai xảy ra hồi tháng 4 tại Nhật và vụ hôm 24/5 ở Tokyo, thiêu cháy cả một chiếc bàn làm việc.

Dell là hãng đầu tiên phát lệnh thu hồi vào tháng 8/2006, và quyết định này nhanh chóng được "học hỏi" bởi một dãy dài những cái tên như Apple, Lenovo, Fujitsu, Gateway và bản thân Sony Electronics. Đến tháng 10/2006, người ta đã phát hiện được tổng cộng 16 trường hợp pin máy tính bị cháy, nổ, gây ra thiệt hại nhỏ về tài sản và khiến hai người dùng bị bỏng nhẹ.

Đối với sự cố mới nhất hôm 24/5, Toshiba đổ lỗi cho chiếc máy tính bị cháy là do khách hàng đã sơ ý không đổi lại pin trong đợt trước. "Chúng tôi đã tiến hành cuộc điều tra cùng với Sony, và phát hiện ra rằng thủ phạm gây ra sự cố chính là gói pin", đại diện của hãng cho biết.

"Gói pin gốc đã không được thay thế theo khuyến cáo của cả Sony lẫn Toshiba 8 tháng trước đây".

Người dùng chủ quan

Trong đợt thu hồi đầu tiên, người ta khuyến cáo người dùng laptop nên tháo ngay pin ra khỏi máy và chuyển sang sử dụng nguồn điện AC từ ổ cắm trên tường, cho tới khi nhận được pin mới thay thế từ nhà sản xuất.

Tuy nhiên, vì phải mất thời gian đem pin đến cửa hàng và quy trình nhận pin mới cũng khá rườm rà nên giới phân tích dự đoán chẳng có mấy người dùng chịu làm công việc đó.

Phản ứng trước vụ cháy laptop mới nhất, Toshiba đã khuyên người dùng dừng ngay việc sử dụng những gói pin trong diện thu hồi.

Trong trường hợp bất khả kháng vì không tìm được nguồn điện AC thay thế, người dùng phải thường xuyên để mắt đến máy tính của mình và không nên đặt nó lên trên sofa, giường hay những bề mặt ngăn cản sự thông gió.

Danh sách những mẫu laptop có pin bị lỗi của Toshiba vẫn không thay đổi, bao gồm nhiều model khác nhau thuộc các dòng Portege, Qosmio, Satellite và Tecra. Cũng giống như đợt trước, toàn bộ các gói pin sẽ được đổi miễn phí.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,