221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
947420
YouTube "quốc tế hóa" bằng 9 thứ tiếng
1
Article
null
YouTube 'quốc tế hóa' bằng 9 thứ tiếng
,

Website chia sẻ video lớn nhất thế giới vừa chính thức ra mắt 9 phiên bản mới bằng 9 ngôn ngữ khác nhau, trong một bước đi nhằm "tăng cường sự hiện diện tại thị trường châu Âu".

Hai đồng sáng lập của YouTube - Chad Hurley và Steve Chen. Nguồn: AP
Hai đồng sáng lập của YouTube - Chad Hurley và Steve Chen. Nguồn: AP
Cho tới tận gần đây, mặc dù những đoạn video tự chế và lời bình của người dùng có thể được post lên bằng bất cứ ngôn ngữ nào, nhưng khung site và menu điều khiển của YouTube vẫn hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Nội dung của các trang "đinh" cũng được thể hiện theo đúng khẩu vị dân Mỹ mà ít chú ý đến những quốc gia khác.

Chính sách "bản địa hóa"

Nhưng kể từ hôm nay, người dùng YouTube tại Anh, Brazil, Pháp, Ai-len, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha sẽ được thưởng thức một YouTube riêng, không chỉ bản địa hóa về mặt ngôn ngữ, mà còn "bắt đúng gu" của họ nữa.

Một phiên bản YouTube bằng tiếng Đức dự kiến cũng sắp ra mắt trong thời gian tới. Còn theo kế hoạch "dài hơi" hơn của Google, YouTube sẽ tiếp tục "bản địa hóa" mạnh mẽ tại nhiều quốc gia khác.

Trong giai đoạn đầu tiên, trang chủ và các tính năng tìm kiếm video quen thuộc của YouTube sẽ được "phiên dịch" hoàn chỉnh từ tiếng Anh sang ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, theo thời gian, sự thay đổi sẽ không chỉ dừng lại ở việc chuyển ngữ, mà nó sẽ khuyến khích các nội dung bản địa hơn.

Tất nhiên, việc bạn là người Anh không có nghĩa bạn bắt buộc chỉ được xem site YouTube của Anh. Một dãy cờ sẽ được hiển thị ngay trên đỉnh site, cho phép bạn nhảy tới nhảy lui tới website của các nước khác, cũng như về với YouTube phiên bản gốc.

"YouTube sẽ có thể hấp dẫn và dễ tiếp cận với công chúng toàn cầu hơn nhờ chính sách này.  Danh sách các quốc gia mà YouTube gõ cửa sẽ còn dài thêm trong những tháng tới", đồng sáng lập Chard Hurley của YouTube cho biết. 

"Hữu hảo với Cựu lục địa"

Theo Hurley, YouTube đã ký thỏa thuận hợp tác với những nhà cung cấp nội dung quốc tế như BBC, kênh truyền hình thời sự France 24 của Pháp, đài truyền hình France Televisions và hai kênh Antena 3, Cuatro TV của Tây Ban Nha.

Ngoài ra, trang web này còn liên hệ với những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu châu Âu như Chelsea, AC Milan, Barcelona và Real Madrid để được phép đăng tải nội dung "độc".

Hiện tại, có tới 100 triệu video được xem mỗi ngày trên YouTube. Cứ mỗi phút lại có thêm 6 tiếng nội dung mới được tải lên.

Tại Mỹ, sự thống trị của YouTube là không phải bàn cãi. Chính vì thế, mục tiêu trọng tâm của Google và YouTube trong thời gian tới là tăng cường sự hiện diện và sức ảnh hưởng tại lục địa già.

Tại Pháp, mặc dù phiên bản đang hoạt động là bằng tiếng Anh nhưng YouTube vẫn chiếm tới 20,2% thị phần chia sẻ video trong tháng 4.

Tại Anh, mối quan hệ giữa YouTube với Giải Ngoại hạng không được "ngọt ngào" cho lắm, khi Liên đoàn bóng đá xứ sở sương mù khởi kiện YouTube vì tội cố tình khai thác các "clip bàn thắng và trận đấu" có bản quyền.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,