221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
947490
Nhượng bộ Google, Microsoft sửa chức năng tìm kiếm desktop
1
Article
null
Nhượng bộ Google, Microsoft sửa chức năng tìm kiếm desktop
,

Nhượng bộ trước sức ép từ Google và vụ kiện chống độc quyền, Gã khổng lồ phần mềm đã phải điều chỉnh lại chức năng tìm kiếm desktop tích hợp sẵn trong Vista, cho phép người dùng lựa chọn một ứng dụng tìm kiếm ổ cứng khác dễ dàng hơn.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Cụ thể, Microsoft sẽ cho phép khách hàng và những nhà sản xuất như Dell cài đặt một ứng dụng khác (thí dụ như Google Desktop) làm công cụ tìm kiếm mặc định, thay cho tính năng "Instant Search" của Vista. Microsoft cũng sẽ bổ sung thêm đường link dẫn tới chương trình thay thế trên menu Khởi động của Windows.

Từ lá đơn kiện

Hiện nay, khi người dùng cần tìm tài liệu, truy cập bảng điều khiển (control panel) hay thực hiện những thao tác có liên quan đến hệ thống, hộp tìm kiếm Vista sẽ xuất hiện tại góc trên bên phải cửa sổ.

Sau đợt điều chỉnh, hộp tìm kiếm này sẽ vẫn "tồn tại" và sử dụng công cụ tìm kiếm của Microsoft, nhưng nếu muốn, người dùng sẽ có thể kích hoạt chương trình tìm kiếm mặc định thông qua một đường link bên dưới hộp.

Cuối tuần trước, tờ The New York Times đưa tin rằng Google đã trình lên Bộ Tư pháp Mỹ một bộ hồ sơ dày 49 trang, cáo buộc công cụ tìm kiếm desktop của Vista "chèn ép" Google Desktop, khiến cho phần mềm này chạy chậm như sên và gây ra sự bực tức, phiền toái cho người dùng. Oái oăm thay, người dùng không có cách nào tắt chức năng tìm kiếm Instant Search này đi được.

Ban đầu, Microsoft bác bỏ kịch liệt mọi cáo buộc từ Google, khẳng định các nhà làm luật đã "kiểm tra, xem xét rất kỹ Instant Search" trước khi Vista chính thức phát hành. Tuy nhiên, đến cuối tuần, trưởng nhóm luật sư của Microsoft lại úp mở rằng hãng sẵn sàng thay đổi trong trường hợp cần thiết.

Chưa đủ thiện chí?

Mục đích của Google là chứng minh được Microsoft đã không tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận dàn xếp mà Gã khổng lồ phần mềm đạt được với chính phủ Mỹ hồi năm 2002.

Khi ấy, Tòa án kết luận rằng Microsoft đã lợi dụng vị thế độc quyền của hệ điều hành Windows để bóp nghẹt cạnh tranh, cụ thể là trình duyệt Netscape.

Không chỉ điều chỉnh lại tính năng Instant Search cho "thân thiện" hơn, Microsoft cũng đồng ý chia sẻ thông tin kỹ thuật của chương trình này cho các đối thủ.

Tuy nhiên, sự điều chỉnh sẽ chỉ được triển khai vào cuối năm nay, khi mà Microsoft phát hành gói Service Pack đầu tiên dành cho hệ điều hành Vista.

Chính vì thế, Google cho rằng Microsoft đã không bày tỏ "đủ mức thiện chí". "Rõ ràng là họ đã vi phạm thỏa thuận với chính phủ và hạn chế khả năng lựa chọn của người dùng. Những phương án "cứu vãn" của họ tuy đúng hướng, nhưng tỏ ra quá dè dặt và cầu toàn. Lẽ ra, người dùng phải có quyền chọn lựa nhiều hơn nữa".

Trọng Cầm (Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,