221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
949166
Video game không gây nghiện?
1
Article
null
Video game không gây nghiện?
,
Trước cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt xung quanh chuyện video game cũng có thể gây rối loạn tâm lý giống như nghiện rượu, giới bác sĩ tuyên bố "đấy chỉ là kết luận vội vàng" và "cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn nữa".

Nguồn: MTV
Nguồn: MTV
"Chúng tôi không tán đồng với suy nghĩ người chơi game có thể mắc nghiện. Các bác sĩ tâm lý nên nghiên cứu sâu hơn nữa trước khi đưa ra kết luận cuối cùng", Tiến sĩ Stuart Gitlow của Viện Cai nghiện Xã hội Mỹ cho biết.

Hiện tại, khoảng 10% số người chơi game bị rơi vào tình trạng "mọc rễ" trước các trò game yêu thích, và cảm thấy "ngứa ngáy", bồn chồn, khó chịu khi phải rời xa trò game quen thuộc. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã đủ để kết luận đó là một chứng bệnh tâm lý mới hay chưa?

"Chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy đây là một chứng bệnh tâm lý phức tạp, đủ để so sánh với chứng nghiện rượu hay các chất tổng hợp cả. Tôi nghĩ gắn từ "nghiện" với video game là một việc làm không công bằng và mang nặng tính định kiến", Tiến sĩ Gitlow nói tiếp.

Không riêng gì Tiến sĩ Gitlow mà một ủy ban gồm nhiều dược sĩ hàng đầu tại Mỹ cũng đã đệ đơn phản đối việc video game bị liệt vào danh sách các căn bệnh gây rối loạn tâm lý do Hiệp hội Tâm lý Mỹ thống kê.

Không gây nghiện cũng gây hại

Mặc dù vậy, Hiệp hội Tâm lý vẫn bảo vệ đến cùng quan điểm của mình. "Tất nhiên, thỉnh thoảng mới chơi game thì hoàn toàn vô hại. Thậm chí một số game lành mạnh còn giúp người chơi khỏe hơn và điều trị một số căn bệnh về tâm lý hay tinh thần nữa.

Tuy nhiên, với những trường hợp chơi game ở cường độ cao, các hoạt động thiết yếu hàng ngày như làm việc, tắm giặt và thậm chí là ăn uống của người chơi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề".

"Điều trị những triệu chứng này không có gì khác với khi điều trị cho bệnh nhân nghiện rượu cả. Cũng sự khước từ và kháng cự quyết liệt, cũng sự đầu hàng vô điều kiện của bệnh nhân...", Tiến sĩ Thomas Allen của Trung tâm Y tế Osler, Maryland cho biết.

Nhưng dù nghiện hay không, thì việc dành quá nhiều thời gian chơi game cũng khiến cho người chơi sao lãng những hoạt động quan trọng khác. "Nếu lũ trẻ chơi game quá nhiều, chúng không còn thời gian chơi đùa, giao du với bạn bè, không còn thời gian dành cho gia đình, làm bài tập hay vận động nữa", Tiến sĩ Allen phân tích.

Hiện nay, thị trường video game mang về doanh thu lên tới 30 tỷ USD mỗi năm. Hiển nhiên, nếu nghiện video game bị xếp vào chứng bệnh gây rối loạn tâm lý, công việc làm ăn của các hãng game sẽ bị tổn thất nặng nề.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,