(VietNamNet) - Bộ Bưu chính Viễn thông mới đây, lại thêm một lần đứng ra hòa giải tranh chấp kết nối giữa hai doanh nghiệp EVN và VNPT.
Trước đó, Tập đoàn BCVT Việt Nam VNPT đã gửi công văn lên Bộ, phản đối việc các dịch vụ E-Com, E-Phone của vượt quá phạm vị nội vùng. Ngày 15/6, với vai trò "trọng tài", tổ công tác chuyên trách giải quyết vi phạm kết nối đã họp với hai bên EVN và VNPT về bất đồng kết nối dịch vụ E-Phone, E-Com.
Thuê bao cố định có đầu cuối di động (E-Phone) của EVN Telecom có đầu số cố định, phạm vi hoạt động trong địa bàn nội tỉnh, có giá cước nội tỉnh, nhưng khi di chuyển sang các tỉnh cùng khu vực lại... vẫn gọi được và "có tính chất của thuê bao di động toàn quốc".
Tương tự như vậy, mặc dù E-Com là dịch vụ cố định nội hạt không dây nhưng có thể "mang, vác" đi xuyên tỉnh, vùng thực hiện...cuộc gọi "vô tư". Theo kiến nghị của VNPT, hoạt động này ảnh hưởng tới cạnh tranh doanh nghiệp, đặc biệt khi VNPT vừa khai trương dịch vụ cố định không dây nội vùng G-Phone.
Bộ BCVT ghi nhận sự hợp tác giải quyết bất đồng về kết nối hai dịch vụ E-Com, E-Phone của EVN với VNPT, ngay sau khi được Bộ triệu tập, hai DN đã đồng ý hòa giải. Giải thích về hiện tượng "xé rào", vượt quá phạm vi hoạt động của hai dịch vụ này, EVN đã thanh minh rằng, đây "không phải do EVN mà do lỗi kỹ thuật quản lý của EVN!"
Bộ BCVT đã yêu cầu EVN phải thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ chỉ đạo về dịch vụ E-Phone, E-Com. Đồng thời, giải quyết dứt điểm các lỗi kỹ thuật trước ngày 1/7, chấm dứt tình trạng vượt phạm vi nội vùng của các thuê bao này trên toàn quốc.
Về phía VNPT, Bộ BCVT yêu cầu doanh nghiệp này phối hợp giám sát, kiểm tra vùng hoạt động thuê bao E-Phone, E-Com của EVN, để tạo điều kiện cho EVN giải quyết dứt điểm trước ngày 1/7. Đồng thời, phía VNPT phải khai báo các dải số thuê bao cho EVN theo quyết định của Bộ để tạo điều kiện EVN phát triển các dịch vụ này.
-
Hoàng Hùng