221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
950824
Lượng "hit" của YouTube nhiều hơn... 64 đối thủ gộp lại
1
Article
null
Lượng 'hit' của YouTube nhiều hơn... 64 đối thủ gộp lại
,

Bất chấp việc phải gỡ bỏ hàng loạt video clip vi phạm bản quyền trong thời gian gần đây, YouTube vẫn tiếp tục là kẻ thống trị thị trường chia sẻ video, khi bỏ xa thị phần của... 64 website đối thủ gộp lại.

Nguồn: CNN
Nguồn: CNN
Theo thống kê của hãng nghiên cứu Hitwise, tính từ tháng 1 đến tháng 5 vừa qua, tốc độ tăng lượng "hit" của YouTube tròm trèm 70%. Trong khi ấy, với 64 website đứng liền kề, tốc độ tăng hit không vượt quá nổi 8%.

Đến cuối tháng 5/2007, thị phần của YouTube đã nhiều gấp rưỡi so với cả 64 đối thủ của hãng gộp lại. Cụ thể, YouTube kiểm soát 60,2% thị phần video trực tuyến tại Mỹ, bỏ xa đối thủ gần nhất là MySpace Video (16,08%).

Site video anh em "con dì" với YouTube là Google Video đứng thứ ba với 7,81%, trong khi hai gã khổng lồ Yahoo và Microsoft MSN sở hữu thành tích không thể khiêm tốn hơn: 2,77% và 2,09%.

Nhưng dù sao thế vẫn còn khá khẩm hơn AOL Media của Time Warner. Với 0,94%, dịch vụ video này thậm chí còn thua cả một website mới thành lập là Metacafe (1.07%).

Tháng 3 vừa qua, gã khổng lồ truyền thông Viacom đã đâm đơn kiện YouTube vi phạm bản quyền, đòi bồi thường số tiền lên tới 1 tỷ USD và yêu cầu YouTube phải gỡ bỏ hàng ngàn video clip bị cho là "ăn cắp chương trình ăn khách".

Đến đầu tháng 5, YouTube lại dính thêm một vụ kiện nữa, nhưng lần này nguyên đơn là Ban tổ chức Giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Cả Viacom lẫn Giải Ngoại hạng đều cáo buộc YouTube đã khuyến khích người dùng xâm phạm bản quyền trên diện rộng, với mục đích tăng lượng truy cập vào site và thu hút thêm quảng cáo.

Tuy nhiên, một phần lớn nội dung của YouTube lại là các video clip tự chế, "cây nhà lá vườn" do người dùng tự quay và post lên.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,