221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
953266
Hacker đã "bẻ khóa" iPhone đến đâu?
1
Article
null
Hacker đã 'bẻ khóa' iPhone đến đâu?
,

Bước sang ngày mới, giới hacker vẫn miệt mài và cặm cụi tìm cách bẻ khóa con dế iPhone, kèm theo tuyên bố: "Chúng tôi đã đạt được những bước tiến rất đáng kể".

Nguồn: AP
Nguồn: AP

Hiện tại, iPhone chỉ vận hành được duy nhất trên nền mạng EDGE của mạng di động AT&T. Thường thì điện thoại bị khóa để nhằm đảm bảo cho các mạng di động thu hồi đủ số chi phí mà họ đã bỏ ra để trợ giá điện thoại, nhưng trong trường hợp này thì không.

Tiến triển đáng kể

Trên thực tế, iPhone bị khóa chỉ vì Apple đã ký thỏa thuận cho phép AT&T là nhà phân phối độc quyền iPhone trên toàn nước Mỹ trong thời gian 5 năm mà thôi.

Có rất nhiều lý do và động cơ để thôi thúc giới hacker tìm cách bẻ khóa iPhone. Vì ghét chuyện độc quyền, vì ngại đổi mạng, vì muốn nổi tiếng... Thông tin về việc bẻ khóa iPhone được cập nhật từng giờ trên một số website và luôn được cộng đồng hack hào hứng theo dõi.

Đến cuối ngày hôm qua, một hacker có nick là gj đã viết trên iPhone Dev Wiki rằng "Chúng tôi đã khá thành công trong việc đánh lừa quy trình kích hoạt của iTunes. Nếu dấn thêm chút nữa, tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể kích hoạt iPhone".

"Phương pháp mà chúng tôi sử dụng thậm chí còn có thể bẻ khóa được cả thẻ SIM, tuy nhiên điều này chưa được chứng thực".

Những "tiến triển" mới nhất đã cho phép hacker đọc được dữ liệu trên iPhone. Họ đã có thể tìm hiểu về cách thức vận hành của chiếc điện thoại này, và theo dự đoán, chỉ trong ít ngày nữa, các hacker sẽ có thể xem được file hệ thống của máy.

Hợp lực thay vì ganh đua?

"Nếu xem được file hệ thống thì cái ngày bẻ khóa được iPhone sẽ không còn xa nữa", một chuyên gia giấu tên nhận định.

Tuy nhiên, sau khi vượt qua được khâu kích hoạt, các hacker vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khác. Lấy thí dụ, liệu dịch vụ nhạc số iTunes có thể nhận dạng được một chiếc máy iPhone không dùng mạng AT&T hay không? Liệu nó sẽ phản ứng lại như thế nào?

Có giải quyết êm thấm được tất cả những câu hỏi này, hacker mới có thể tập trung vào việc bẻ khóa chính bản thân iPhone. Nhiệm vụ này cũng không đến nỗi chông gai lắm, vì iPhone sử dụng thẻ sim.

Trong khi các hacker đang chạy đua với nhau để bẻ khóa iPhone, thì nick gj lại lớn tiếng chỉ trích việc này. Gj cho rằng việc hacker chỉ chú tâm vào so tài với nhau mà thiếu đi sự hợp tác đã khiến cho tiến độ bị chậm lại đáng kể.

"Tin tôi đi, tiếng vang từ việc bẻ khóa iPhone không lớn như bạn nghĩ đâu. Nếu tất cả cùng hợp sức với nhau, chúng ta sẽ nuốt trôi thách thức này nhanh thôi", Gj viết.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,