221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
960408
Thêm 10.000 gói pin Sony bị thu hồi
1
Article
null
Thêm 10.000 gói pin Sony bị thu hồi
,

Hãng máy tính Toshiba của Nhật Bản lại vừa phải thu hồi thêm 10.000 gói pin có khả năng bốc cháy do Sony sản xuất, kéo dài chuỗi tổn thất của vụ scandal pin lỗi mở màn từ cuối năm ngoái.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Chỉ có 5100 gói pin trong số này là thực sự mang nguy cơ, song Toshiba vẫn quyết định thu hồi số lượng gấp đôi để đảm bảo toàn bộ những gói pin lỗi đều được "triệu hồi" về xưởng.

Khách hàng được khuyến cáo mang ngay pin lỗi tới cửa hàng đại lý của Toshiba để được đổi miễn phí, hoặc trong thời gian chờ đổi, họ nên chuyển sang dùng nguồn điện AC để chạy máy tính.

Chiến dịch thu hồi pin lần này được áp dụng cho 5 model máy tính xách tay khác nhau, sau khi có 3 bản báo cáo về những trường hợp pin đột ngột bắt lửa và cháy bùng vào tháng 9 năm ngoái và tháng 6 vừa qua, khi một laptop đột ngột bốc cháy, thiêu rụi bàn làm việc tại Nhật. Rất may là không có người bị thương.

Tại thời điểm đó, Toshiba đã lên tiếng đổ lỗi cho người dùng không chịu đổi pin từ đợt trước. Tuy nhiên, đến hôm qua, đại diện của hãng đã phải thừa nhận 10.000 gói pin bị thu hồi đợt này "mắc lỗi khác và thuộc dạng khác".

Số laptop nằm trong diện bị ảnh hưởng đang được bày bán tại Nhật, Mỹ, Châu Âu và toàn bộ châu Á. Trước đợt này, Toshiba cũng đã phải thu hồi tới hơn 800.000 gói pin do Sony sản xuất.

Hậu quả dai dẳng

Năm ngoái, Sony đã bị ảnh hưởng lớn cả về doanh thu lẫn uy tín sau khi gần 10 triệu gói pin do hãng này sản xuất lần lượt bị thu hồi vì lý do tương tự.

Danh sách những hãng sản xuất máy tính "bị vạ lây" bao gồm toàn những đại gia như Apple, Dell, Lenovo, Toshiba, Fujitsu và nhiều hãng khác.

Người phát ngôn của Sony cho biết hãng sẽ hợp tác chặt chẽ với Toshiba để điều tra nguyên nhân pin lỗi lần này. Tuy nhiên, tổn thất tài chính của đợt thu hồi pin mới nhất này không đáng ngại, do quy mô thu hồi khá nhỏ.

Trong những gói pin bị thu hồi trước đây, các hạt kim loại lỏng có xu hướng di chuyển không ổn định trong trường hợp máy tính (hoặc pin) bị va chạm mạnh.

Trong quá trình di chuyển "loạn xạ", chúng va đập vào nhau và phát sinh nhiệt khiến cho khối pin nóng lên. Khi nóng quá ngưỡng cho phép, pin rất có thể sẽ bốc cháy hoặc phát nổ.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,