221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
965652
Trong thế giới ảo, con người "lịch sự" hơn?
1
Article
null
Trong thế giới ảo, con người 'lịch sự' hơn?
,

Có phải trong thế giới ảo, con người sẽ cư xử nhã nhặn hơn so với khi họ ở trong blog, diễn đàn hoặc các phòng chat?

Nguồn: Second Life
Nguồn: Second Life
Với nhóm chuyên gia của Trung tâm Công nghệ U.C Berkeley, câu trả lời là "Đúng như vậy". Chỉ có điều họ chưa chứng minh được mà thôi.

"Trong Second Life, người ta lịch sự như khi bước vào nhà hát giao hưởng vậy. Không có những cử chỉ, những lời nói cạnh khóe hay báng bổ người khác".

Theo lý thuyết của họ, người dùng tỏ ra lịch duyệt hơn trong thế giới ảo bởi "đồng tiền nối liền khúc ruột". Các avatar có một đời sống riêng, có tài sản riêng và nền kinh tế ảo cũng có khả năng "đẻ" ra thu nhập thật. "Họ có thể mất rất nhiều nếu như tỏ ra bất lịch sự hay cắm cảu với người khác".

"Chúng tôi đã ghi nhận được một số trường hợp mà trong forum, họ nhiếc móc nhau không thương tiếc nhưng sang đến Second Life, quan hệ lại trở nên "thân như người trong nhà", Philip Rosedale, Giám đốc điều hành Linden Lab cho biết.

Lịch sự để kiếm tiền

Một yếu tố khác cũng tác động không nhỏ đến hành vi người dùng trong thế giới ảo, là việc rất nhiều doanh nghiệp đã mở văn phòng đại diện hoặc thậm chí là đề ra "Nội quy ứng xử trong thế giới ảo" cho các nhân viên của mình.

Lấy thí dụ như IBM thường xuyên tổ chức các cuộc họp trong thế giới ảo, và yêu cầu "avatar" đến dự phải cư xử lịch lãm, ăn mặc "phù hợp". Nếu như không tuân thủ những quy định này, nhân viên sẽ bị xử phạt.

Tất nhiên là khi đi la cà với bạn bè, nhân viên có thể làm bất cứ thứ gì họ thích. Song sự văn minh của thế giới ảo dường như đã ngấm vào trong máu.

Dù mới ra đời chưa lâu song thế giới ảo Second Life đã trở nên cực kỳ phổ biến. Hiện tại, các avatar mới chỉ hiện diện với hình ảnh 2 chiều, nhưng không lâu nữa thôi, chúng sẽ được nâng cấp lên thành đồ họa 3D.

Có khoảng 830 triệu "cư dân ảo" đang sinh sống, bay nhảy, kiếm tiền trong thế giới của Second Life. Nhiều người bỏ túi không dưới 1000 USD/tháng và quy mô của nền kinh tế ảo cũng đã phình to gấp đôi so với cách đây 6 tháng.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,