Theo kết quả nghiên cứu thị trường vừa được iSuppli đưa ra, tốc độ tiêu thụ màn hình phẳng Plasma đã không thể theo kịp những tấm nền tinh thể lỏng LCD.
Theo iSuppli, việc tấm nền Plasma giảm giá đồng loạt trong thời gian vừa qua đã giúp kích cầu cho thị trường. Nhờ đó, số lượng sản phẩm tiêu thụ được tăng, kéo theo sự tăng trưởng về mặt doanh thu. Giá tấm nền Plasma giảm do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là vì phải chịu áp lực cạnh tranh nặng nề từ tấm nền LCD, cộng với năng suất tăng và giá nguyên vật liệu giảm.
Theo ước tính, doanh thu của thị trường tấm nền Plasma toàn thế giới sẽ đạt 8,6 tỷ USD trong năm nay, tăng 11,8% so với mức 7,7 tỷ USD năm 2006. iSuppli dự đoán, đến năm 2008, doanh thu sẽ tiếp tục tăng 18,5% lên mức 10,2 tỷ USD, nhờ tăng sản lượng tấm nền cỡ lớn (từ 50 inch trở lên). Tuy nhiên, việc phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ tấm nền LCD và giá vẫn tiếp tục giảm sẽ khiến cho doanh thu năm 2011 từ mặt hàng tấm nền Plasma sẽ bị thu hẹp lại, chỉ còn 8,7 tỷ USD.
Trong quý I năm nay, Matsushita, chủ sở hữu thương hiệu Panasonic, vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường tấm nền Plasma khi chiếm 31,5% thị phần (tính theo doanh thu), theo sau là LG Electronics, với 24,7% và Samsung, với 22,9%. Hai vị trí còn lại trong top 5 là Fujitsu Hitachi, với 14% và Pioneer, 6.8%.
(TheoSố hóa/TechWeb)