221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
972910
Skype "sập mạng" do PC Windows…"restart"
1
Article
null
Skype 'sập mạng' do PC Windows…'restart'
,

Đúng cam kết hôm qua (20/8) Skype đã công bố chi tiết nguyên nhân khiến dịch vụ điện thoại Internet của hãng này “tắc tử” trong suốt 2 ngày vừa qua. Theo đó tại thời điểm xảy ra sự cố đã có hàng triệu Windows PC được cập nhật bản vá lỗi bảo mật và đồng loạt khởi động lại. Tình trạng này đã dẫn đến hậu quả “một cơn lũ” yêu cầu đăng nhập ồ ạt tràn về máy chủ Skype, tương tự như hiện tượng tấn công từ chối dịch vụ.

 
Chính vì thế mà hàng triệu người dùng dịch vụ Skype trên toàn thế giới đã không thể đăng nhập thực hiện được các cuộc gọi kể từ ngày thứ 5 đến hết ngày thứ 7 tuần trước.
 
Phát biểu trên trang blog chính thức của Skype, chuyên gia Villu Arak khẳng định nguyên nhân gây ra tình trạng nói trên không phải là do bị tin tặc tấn công mà “do có quá nhiều Windows PC phải khởi động lại và ra yêu cầu đăng nhập lại mạng Skype”.

Tình huống này đã gây ảnh hưởng không ít đến nguồn tài nguyên mạng, tạo ra “một cơn lũ” yêu cầu đăng nhập cộng thêm sự thiếu thốn tài nguyên mạng ngang hàng P2P nên đã gây hậu quả tương đối lớn.
 
Giới phân tích thì cho rằng đây là một lời giải thích hoàn toàn không hợp lý bởi bản cập nhật sửa lỗi Windows được phát hành ngày thứ 3 tuần trước, trong khi đó sự cố Skype lại đến ngày thứ 5 mới xảy ra. Không những thế lời giải thích lần này còn không phù hợp với cả báo cáo hiện trạng mà ông Arak đã gửi tới khách hàng ngay tại thời điểm xảy ra sự cố.
 
Khi đó ông Arak cho rằng nguyên nhân gây ra trục trặc là một lỗi phát sinh trong phần mềm máy chủ Skype. “Trục trặc trong phần mềm máy chủ Skype bắt nguồn từ một thuật toán nằm trong phần mềm mạng Skype, đảm trách nhiệm vụ tương tác giữa phần mềm Skype máy khách với toàn bộ hệ thống mạng Skype”.
 
Song trong những tuyên bố của mình ông Arak đều không có ý đổ lỗi cho Microsoft mà còn cho biết hệ thống mạng Skype đủ sức “chống chọi” với những tình huống nói trên nhưng có thể do một lỗi nào đó trong phần mềm Skype đã khiến vấn đề không thể được giải quyết nhanh chóng.
 
Trong một tuyên bố riêng Microsoft khẳng định bản cập nhật bảo mật của hãng phát hành đúng định kỳ hàng tháng không hề thay đổi đồng thời khẳng định trục trặc của Skype là một lỗi phần mềm chứ không phải tại họ.

(Theo VnMedia/Betanews, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,