221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
972892
Blu-ray bị... ruồng rẫy
1
Article
null
Blu-ray bị... ruồng rẫy
,

Hai hãng phim đại gia Paramount Pictures và DreamWorks Animation SKG sẽ đồng loạt quay lưng lại với Blu-ray để chuyển sang cung cấp đĩa HD DVD - một nước cờ có thể khiến cho cuộc chiến định dạng trở nên sôi sục.

’Bộ

Bộ phim "Robot đại chiến" sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định mới của Paramount. Nguồn: Movieweb

Quyết định này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến những bộ phim bom tấn sắp phát hành DVD của hai hãng như "Shrek 3" và "Transformers" (Robot đại chiến), cùng với hàng loạt phim khác do Paramount, DreamWorks, Nickelodeon Movies và MTV Films phát hành.

Trước đây, Paramount vẫn lựa chọn giải pháp "hai mang" là phát hành phim bằng cả hai định dạng. Tuy nhiên, kể từ bây giờ, sẽ chỉ còn những bộ phim do Steven Spielberg đạo diễn là tiếp tục "hai tay hai súng" kiểu này mà thôi.

"Tôi tin HD DVD không chỉ là sự lựa chọn chất lượng, giá thành hợp lý cho người tiêu dùng mà còn là một sự lựa chọn thông minh của Paramount", Chủ tịch hãng phim này tuyên bố.

Cuộc chiến khốc liệt giữa hai định dạng Blu-ray và HD DVD đã khiến người dùng bối rối và chần chừ trong việc mua đầu đĩa DVD thế hệ mới. Họ muốn chờ xem định dạng nào chiến thắng rồi mới chịu móc hầu bao.

Giá rẻ:  Nhân tố quyết định

Để kích cầu, các hãng công nghệ đua nhau giảm giá sản phẩm. Sony cắt giảm gần một nửa giá thành bán lẻ của đầu đĩa Blu-ray (chỉ còn 499USD), trong khi model HD DVD rẻ nhất của Toshiba chỉ bán với giá 299USD. Đó là chưa kể mỗi đầu đĩa còn được tặng kèm 5 bộ phim miễn phí "làm quà".

Ông Jeffrey Katzenberg, Giám đốc điều hành DreamWorks Animation quyết định đặt cược cho HD DVD vì "giá thành đầu đĩa của Toshiba hấp dẫn thị trường gia đình hơn". "Hy vọng là danh sách những bộ phim HD DVD sắp phát hành sẽ lôi kéo được người dùng".

Trên thực tế, đầu đĩa HD DVD độc lập có thị phần lớn hơn đầu đĩa Blu-ray. Chẳng qua vì Sony đã tích hợp đầu Blu-ray vào trong chiếc máy chơi game PS3 nên số lượng đầu đĩa Blu-ray tại Mỹ mới "đáng kể" mà thôi.

Vấn đề là những người sở hữu PS3 lại mua ít phim hơn những khách hàng chỉ mua đầu đĩa. Dung lượng lưu trữ của Blu-ray cao hơn HD DVD (50GB so với 30GB), tuy nhiên giá thành sản xuất lại đắt đỏ hơn.

Với việc Paramount ruồng bỏ Blu-ray, Warner Bros đã trở thành hãng phim đại gia duy nhất còn phát hành phim bằng cả hai định dạng.

Trước sự kiện Paramount, phe Blu-ray tưởng như đã có được một "bàn thắng" ngoạn mục khi BlockBuster tuyên bố sẽ chỉ bán và cho thuê đĩa Blu-ray trong chuỗi cửa hàng của mình. Target - hệ thống bán lẻ lớn thứ hai tại Mỹ cũng sẽ chỉ bán đầu đĩa Blu-ray, bắt đầu từ cuối năm nay.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,