221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
973058
Khủng bố Philippines chiêu quân trên YouTube
1
Article
null
Khủng bố Philippines chiêu quân trên YouTube
,

Những kẻ cực đoan có quan hệ với Al-Qaeda tại Philippines đã chuyển sang dùng website chia sẻ video số một hiện nay để quyên tiền và chiêu mộ quân mới.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Lần đầu tiên trên YouTube, người ta phát hiện được 2 video clip do tổ chức Abu Sayyaf gửi lên. Chính tổ chức này đã gây ra những vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất tại Philippines trong thời gian qua.

Đại diện của quân đội - Đại tá Bartolome Bacarro cho biết hai clip này đã bị gỡ bỏ chỉ một giờ sau khi được phát tán đi khắp cộng đồng người Hồi giáo nói tiếng Ả-rập.

Theo ông Bacarro, sở dĩ Abu Sayyaf sử dụng tiếng Ả rập là vì chúng muốn "thu hút những nhà tài trợ giàu có ở Trung Đông".

Nhiều người cho rằng việc Abu Sayyaf phải tìm đến YouTube là một "biểu hiện của sự tuyệt vọng". Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng bọn khủng bố đang thay đổi chiến lược và chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào trong việc tiếp cận những tín đồ mù quáng.

Trong clip, Thủ lĩnh Abdurajak Janjalani của Abu Sayyaf, người lập ra tổ chức khủng bố này từ tiền tài trợ của Al-Qaeda hồi đầu thập niên 90, đã xuất hiện cùng với em trai kiêm người kế nhiệm Khadaffy Janjalani.

NĂm 1998, Abdurajak đã bị lực lượng an ninh Vùng vịnh tiêu diệt vào năm 1998, trong khi em trai của hắn thiệt mạng năm ngoái ở Jolo.

"Rõ ràng là Abu Sayyaf đang lạc lối. Tại sao lại phải để một kẻ quá cố lên phát ngôn? Tại sao không phải là vị thủ lĩnh đương chức lên kêu gọi giúp đỡ", đại diện Quân đội tuyên bố.

Abu Sayyaf bắt đầu được dư luận quốc tế chú ý từ năm 2000, sau một loạt các vụ bắt cóc du khách phương Tây ở Philippines và Malaysia sau đó đòi tiền chuộc. Số tiền này chúng sử dụng để mua vũ khí.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,