221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
973450
Chơi “dế” kiểu Nhật
1
Article
null
Chơi “dế” kiểu Nhật
,

Đối với giới trẻ Nhật Bản, điện thoại di động (ĐTDD) đã trở thành một vật bất ly thân. Không chỉ được sử dụng để nghe và gọi thông thường, ĐTDD còn là phương tiện truy cập internet, gửi và check email, chụp ảnh cũng như ghi nhớ lịch làm việc… Và quan trọng hơn, điện thoại là một cách để con người thể hiện cá tính của mình!

 
Khi đang khoe những hình dán ngộ nghĩnh và khuôn mặt chú chuột Mickey Mouse gắn đá lấp lánh trên “chú dế” nhỏ xinh xắn của mình, một cô bé 18 tuổi tiết lộ: “Thứ mà em thích nhất hiện nay là một chiếc dây đeo điện thoại Chanel”.

Nắm bắt được xu hướng này, những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới như Hermes International, Chanel, Gucci và Louis Vuitton đã thêm vào các bộ sưu tập của mình những chiếc dây đeo điện thoại với mức giá cao ngất ngưởng: 300 USD!

Chỉ cần tản bộ quanh các con phố ở quận Shibuya,Tokyo, bạn sẽ nhận thấy một xu hướng “chơi” mobile hết sức… Nhật Bản: những phụ kiện như dây đeo, hình dán, những viên đá quý lấp lánh đầy màu sắc… được trang trí trên điện thoại như một cách thức thể hiện cá tính của người sử dụng. Xu hướng này đã khiến ngành kinh doanh phụ kiện thời trang dành cho ĐTDD trở thành một ngành kinh doanh “béo bở” tại Nhật. Tomomi – một học sinh trung học – giải thích đơn giản: “Đó là cách để khiến chiếc điện thoại của bạn khác biệt với của những người khác”

Không giống máy tính cá nhân và các đồ vật khác, “keitai” (ĐTDD theo tiếng Nhật) gần gũi hơn với một cá nhân. Vì vậy, nó cũng là cách để giới trẻ thể hiện cá tính riêng của mình trong một nhóm người nhất định. Xu hướng này cũng đang thịnh hành tại các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Hồng Kong và đang bắt đầu “manh nha” ở châu Âu và Mỹ.

Thật khó để xác định một cách chính xác quy mô của thị trường phụ kiện ĐTDD; tuy nhiên, StrapYa.com – của hàng kinh doanh phụ kiện di động trực tuyến lớn nhất Nhật Bản – ước tính mỗi năm các công ty thu về khoảng 6 tỷ yên ($57.34 triệu), chủ yếu là dây đeo điện thoại; trong khi đó, tai nghe, sạc pin và các phần cứng khác chỉ đạt khoảng 4 tỷ yên. Rất nhiều người mua các vật này cho bản thân họ và nhiều người mua chúng chỉ vì bốc đồng. Các nhà sản xuất ĐTDD cũng nắm bắt được xu hướng này và đang cố gắng sản xuất các phụ kiện thời trang vượt xa những đồ vật thông thường dành cho điện thoại.

Cách đây hơn 5 năm, Nokia Phần Lan, nhà sản xuất ĐTDD lớn nhất thế giới, giới thiệu những chiếc vỏ điện thoại nhiều màu sắc để người sử dụng có thể thay “áo” thường xuyên cho “dế”. Tuy nhiên, hãng ĐTDD Nhật Bản Panasonic Mobile Communications đã tiến một bước xa hơn tại Nhật khi tung ra những mẫu vỏ vặn vít, có thể dễ dàng được sao chép theo mẫu và đục 4 lỗ để gắn vào. Ban đầu Panasonic Mobile đặt giá khiêm tốn cho chiếc vỏ này là 800 Yên (7,65 USD), nhưng sự khan hiếm của các phiên bản cao cấp do công ty này và các công ty khác thiết kế đã đẩy mức giá lên tới 100 USD trên Internet.

“Người sử dụng cảm thấy chán chiếc điện thoại của mình chỉ vài ba tháng sau khi mua, nhưng họ không thể có nhiều tiền để thường xuyên thay đổi điện thoại; vì vậy, họ đã cố gắng cá nhân hóa chúng bằng dây đeo hoặc các hình dán.” Miho Takagi, một phát ngôn viên của đội marketing Panasonic, nhận định.

Takagi cũng cho biết thêm, những phần khác cũng có thể được cá nhân hóa, như vùng xung quanh màn hình, bàn phím và thậm chí mặt sau của chiếc điện thoại. Và tiềm năng cho việc tùy biến ĐTDD có lẽ là không có giới hạn.

(Theo eCHIP Mobile)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,