221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
978494
Máy tính để bàn: Trở về từ "lãnh cung"
1
Article
null
Máy tính để bàn: Trở về từ 'lãnh cung'
,

Từng bị lạnh nhạt, hắt hủi trong kỷ nguyên laptop và Internet di động lên ngôi, nhưng có vẻ như thời hoàng kim của desktop đang trở lại.

Nguồn: Infotech
Nguồn: Infotech
Bằng cớ là eBay, Adobe và một loạt hãng khác đang tích cực phát triển các công cụ nhằm tách dịch vụ trực tuyến ra khỏi mạng Web và đáp thẳng xuống máy tính để bàn.

Những lời đồn đại về "cái chết của desktop" đã bị thổi phổng quá mức. Vài năm nay, từ phóng viên, blogger cho đến quan chức doanh nghiệp... tất thảy đều hả hê trước sự "có vẻ như là lỗi thời" của máy tính để bàn.

Tại sao lại phải đầu tư mua một cỗ desktop với phần mềm Office đắt đỏ bên trong, khi mà rất nhiều ứng dụng này có thể dễ dàng tìm thấy trên Web chẳng-mất-một-xu? Ấy là lập luận của họ.

Nhưng gần đây, quan điểm này đã trở nên lung lay. Nhiều doanh nghiệp IT, bao gồm cả những website có lượng truy cập cực lớn như eBay, lại tìm cách đưa dịch vụ của mình ra bên ngoài biên giới của trình duyệt Web, để rồi ngay ngắn đặt chúng bên trong lãnh địa của... desktop.

Rồi thì Adobe và gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng nhảy vào cuộc. Hồi tháng 5 vừa qua, Google đã trình làng một bộ công cụ phát triển từ-Web-đến-desktop mang tên Google Gears.

"Ai ai cũng muốn chen chân trở lại vào desktop", ông Martin Kay, Giám đốc điều hành website nhạc số Finetune cho biết. Site này vừa phát hành một công cụ cho phép người dùng nghe nhạc trực tiếp và chấm điểm ca khúc mà không cần phải truy cập Internet. "Có vẻ như người dùng đã quên cả website rồi".

Mua sắm không cần... mạng

Giữa tháng 8, eBay bắt đầu mời một nhóm người dùng thân thiết chạy thử San Dimas, phiên bản desktop của dịch vụ mua sắm kiêm đấu giá trực tuyến này.

San Dimas có "ngoại hình" y hệt eBay.com, từ màu sắc cho đến kiểu chữ và các tính năng, song nó chạy nhanh hơn và tập trung vào ảnh hơn khi hiển thị kết quả tìm kiếm.

Nói cách khác, bạn sẽ được "shopping" bằng mắt nhiều hơn là di chuột qua các đường link và những dòng mô tả sản phẩm khô khốc, dài dặc. Nhưng quan trọng nhất, bạn sẽ có thể mua hàng offline.

Trong khi ấy, hãng phần mềm Adobe lại giúp đỡ những doanh nghiệp như FineTune và eBay xây dựng các ứng dụng desktop bằng một hệ thống có tên Adobe Intergrated Runtime (AIR). Với AIR, các nhà phát triển Web sẽ có thể tạo ra những chương trình đầy đủ tính năng, chạy được offline nhưng vẫn đồng bộ hóa với thông tin trên website.

Kể từ khi phát hành (hạn chế) hồi tháng 3 đến nay, AIR đã được download hơn 100.000 lượt. "Rõ ràng là desktop chưa bao giờ chết", đại diện hãng này tuyên bố. "Nó luôn mang đến cho người dùng nhiều ích lợi".

Một trong số những lợi ích này là khả năng truy cập các file bên trong ổ cứng máy tính. Một dịch vụ Web chỉ có thể truy cập vào những nội dung đã được tải lên nó (lấy thí dụ Flickr chỉ truy cập được những bức ảnh số mà người dùng upload lên), trong khi phiên bản desktop có thể "tóm" tất cả file ảnh bên trong ổ cứng.

Sau đó, người dùng sẽ được lựa chọn có chia sẻ chúng với mạng Web hay không. Họ cũng có thể dùng dịch vụ để tạo ra các slideshow mà chỉ trên PC mới xem được.

Nghe nhạc "không đụng hàng"

Công cụ desktop của FineTune cũng hấp dẫn không kém. Nó có thể đọc các file nhạc lưu trong ổ cứng để "nhận dạng" gout nhạc và sở thích người dùng.

Nếu như với website Finetune.com, bạn phải gõ vào tên nghệ sĩ và thể loại mình yêu thích, thì phiên bản desktop có thể tạo ra những playlist cực kỳ "chuẩn gout" (dựa vào danh sách những ca khúc bạn từng download trước đây).

Bên cạnh đó, những ai đã từng dùng dịch vụ Web đều hiểu rất rõ sự khó chịu khi mở quá nhiều cửa sổ. "Người dùng ưa chuộng dịch vụ Web là vì họ có thể dễ dàng làm nhiều việc cùng lúc (multitask). Nhưng càng mở nhiều cửa sổ Web, dịch vụ chạy càng chậm".

Nếu như trình duyệt đột ngột treo giữa chừng, bạn có thể sẽ mất tất cả, một mức email đang soạn dở hay bản nhạc đang tải đến 98%....Đưa ứng dụng xuống desktop sẽ hạn chế được tất cả những sự bực bội này.

Ngoài những ưu điểm nói trên, điều quan trọng nhất đối với giới phát triển Web, ấy là màn hình desktop vẫn là thứ đầu tiên đập vào mắt người dùng khi họ bật máy lên. Nếu biểu tượng ứng dụng của bạn lừng lững ở đó, người dùng nhiều khả năng sẽ chọn luôn thay vì hí húi mở một cửa sổ trình duyệt và gõ vào địa chỉ URL.

Trọng Cầm (Theo BusinessWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,