221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
980694
iPhone cán đích 1 triệu máy
1
Article
null
iPhone cán đích 1 triệu máy
,

Apple đã bán được con dế iPhone thứ một triệu trong dịp cuối tuần vừa qua, chỉ vài ngày sau tuyên bố gây nhiều tranh cãi về việc giảm giá tới 200USD cho phiên bản iPhone 8GB.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Như vậy là iPhone đã đạt đến cột mốc quan trọng này sớm hơn vài tuần so với dự đoán của giới phân tích.

Thông tin này giúp cho cổ phiếu của hãng tăng 3,8% trong phiên giao dịch đầu tuần, hồi phục phần nào sau khi giảm tới hơn 6% hồi tuần trước, khi giới đầu tư e ngại rằng chuyện giảm giá là dấu hiệu cho thấy "sức cầu iPhone rất yếu và thị phần Apple trên thị trường di động quá nhỏ".

"Thiết bị lai giữa ĐTDĐ với máy nghe nhạc iPod chỉ mất có 74 ngày để hoàn thành doanh số 1 triệu máy - mục tiêu mà chúng tôi từng tuyên bố sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9.

Để so sánh, Apple đã phải mất tới 2 năm mới bán được 1 triệu máy nghe nhạc iPod đầu tiên", Giám đốc điều hành Steve Jobs nhấn mạnh.

Tuần trước, Apple đã gây một cú sốc khi giảm giá iPhone 8GB "một lèo" từ 599USD xuống còn vẻn vẹn 399USD, đồng thời tuyên bố sẽ ngừng sản xuất phiên bản 4GB.

Nhiều tín đồ trung thành của iPhone đã gần như không thể tin nổi vào tai mình, khi chỉ mới 2 tháng trước đó, họ phải rồng rắn xếp hàng và bỏ ra số tiền gần gấp đôi chỉ để là "một trong những người đầu tiên trên thế giới sở hữu iPhone".

Nước cờ cao tay

Những lời phàn nàn, chỉ trích gay gắt đến mức Steve Jobs phải chính thức xin lỗi người dùng trên website của hãng, đồng thời tuyên bố sẽ hoàn lại 100USD cho những khách hàng trót mua iPhone với giá cao trong vòng 14 ngày trước khi Apple công bố giảm giá.

Đại diện Apple từ chối bình luận về chuyện giá giảm có giúp tăng doanh số tiêu thụ hay không. Nhưng rõ ràng là cỗ xe Apple đang chạy "bon bon trên đường" và phá vỡ mọi sự kỳ vọng.

"Tôi không nghĩ là sức cầu iPhone yếu. Trái lại, tôi thấy nó đang tiêu thụ khá ấn tượng", nhà phân tích Shaw Wu của American Technology Research nhận định.

Việc giảm giá chóng mặt vốn không phải là chuyện lạ trong ngành công nghiệp di động, nhưng lại là hành vi hiếm thấy ở Apple. Lần này, Steve Jobs lý giải rằng ông muốn hạ thấp giá iPhone để thu hút thêm khách hàng nhân mùa tựu trường và mua sắm cuối năm đang đến gần.

Nước cờ đột ngột này của Apple càng khiến cho sức ép lên vai các đối thủ thêm nặng. Giờ đây, các hãng không chỉ phải xoay sở để tạo ra những sản phẩm có sự ưu việt và sành điệu về công nghệ như iPhone, mà giá thành lại còn phải hấp dẫn hơn.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,