221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
983538
"Vua" thao túng trong đề án 112
1
Article
null
'Vua' thao túng trong đề án 112
,
Đối với các Cty tin học ở VN và các địa phương thụ hưởng Đề án 112, Lương Cao Sơn lại là người có quyền uy "vua" vì có khả năng thao túng quyết định đến sự được hay không vào làm ăn trong đề án của các Cty tin học, và có thể chuyển xoay từ không thành được.

Thư ký ban điều hành đề án 112 - ông Lương Cao Sơn.
Thư ký ban điều hành đề án 112 - ông Lương Cao Sơn.
Trong ban điều hành Đề án 112, ông Vũ Đình Thuần - Trưởng ban điều hành, được coi là "thái thượng hoàng" vì có quyền rất lớn trong việc tạo ra cơ hội làm ăn của các Cty cung cấp thiết bị, giải pháp, đào tạo, tư vấn v.v...

Không "gật" - coi như "đứt"!

Trong 5 năm triển khai thực hiện Đề án 112, Lương Cao Sơn - Thư ký Ban điều hành Đề án 112 - thường xuyên xuất hiện ở các địa phương với danh nghĩa đi kiểm tra việc triển khai thực hiện trên thực tế.

Các Cty CNTT thường kháo nhau rằng Lương Cao Sơn là "Sơn có lương cao", là người có "lương cao như núi". Điều đó không có nghĩa là đồng lương công chức nhà nước, mà là nguồn "lương" có được trong quá trình triển khai Đề án 112.

GĐ một Cty tin học tại TPHCM cho biết: "Trong ban điều hành Đề án 112, Lương Cao Sơn là vua, quyền hành một cõi. Ông ta đi khắp nơi mở các hội nghị triển khai đề án, mời các Cty đến trưng bày thiết bị, máy móc nhưng thực sự danh sách Cty tham gia đã được chấm xong trước đó rồi". Ông mà không gật thì các giải pháp của các Cty cung cấp đưa ra coi như đứt.

"Cửa" vào đề án

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Lương Cao Sơn là "cửa" vào làm ăn trong đề án, và cũng là người đứng ra "đàm phán, dàn xếp" nhiều thứ với các Cty. Cụ thể trong phi vụ biên soạn, in ấn tài liệu, sách phục vụ cho công tác đào tạo kiến thức tin học trong khuôn khổ đề án, chính Lương Cao Sơn đã tham mưu cho Trưởng ban Vũ Đình Thuần ký kết các hợp đồng in ấn tài liệu với NXB Tư Pháp và TCty Phát hành sách.

Từ vai trò là "cửa" để các Cty tiếp cận, Lương Cao Sơn còn là "đường dẫn" hiệu quả nhất, là người mối lái trong các phi vụ mang tới tiền "lại quả". Cũng chính Lương Cao Sơn đã "vẽ đường" cho Vũ Đình Thuần ký hợp đồng với Cty ISA tại Hà Nội mua phần mềm Microsoft với giá 9 tỉ đồng, trong đó giá trị kê khống là 3 tỉ đồng.

Dư luận trong giới CNTT và các Cty tin học đã râm ran rất nhiều về mối quan hệ giữa Lương Cao Sơn với Cty "sân sau" là ISA. Chính vì thế mà nhiều phi vụ, ngay cả các tập đoàn, Cty CNTT được gọi là hàng đầu VN cũng không thể giành phần được với ISA.

Quan hệ giữa Lương Cao Sơn với GĐ Cty ISA Nguyễn Thuý Hà vừa để lộ nhiều yếu tố làm ăn nhưng cũng còn không ít điều bí ẩn.

Tạm đình chỉ công tác đối với ông Lương Cao Sơn: Đây là quyết định được công bố ngày 17.9 sau khi cơ quan pháp luật đã bắt tạm giam ông Lương Cao Sơn. Ngoài ra, cơ quan này cũng quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Hoàng Đăng Bảo.

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ đã có tờ trình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Đình Thuần - Trưởng ban điều hành Đề án 112 chính phủ.
Phạm Anh (Lao Động)


(Theo Thẩm Hồng Thụy - Báo Lao Động)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,