221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
984008
Intel trình làng chip 32 nm đầu tiên
1
Article
null
Intel trình làng chip 32 nm đầu tiên
,

Một lần nữa, Intel lại át bóng AMD bằng việc trình diễn mẫu vi xử lý sản xuất bằng công nghệ 32 nm đầu tiên, chỉ một ngày sau khi AMD tuyên bố sẽ phản đòn Intel bằng chip 3 lõi.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Giám đốc điều hành Paul Otellini đã khiến các cử tọa tham dự Hội thảo Các nhà phát triển Intel ngỡ ngàng khi đưa ra một bảng silicon có chứa bộ nhớ SRAM. Theo lời "quảng cáo" của Otellini, mỗi một rãnh (die) có thể chứa đến 1,9 tỷ transistor siêu nhỏ.

SRAM thường được sử dụng để kiểm nghiệm các công nghệ xử lý mới và mật độ transistor trên SRAM cũng không phản ánh chính xác mật độ thật sự trong phòng thí nghiệm. Theo lịch trình, Intel sẽ xuất xưởng bộ vi xử lý Penryn 45nm vào ngày 12/11 tới.

Cùng với Penryn, 19 mẫu vi xử lý khác cũng sẽ được Intel bán ra thị trường trong tháng 11, kèm theo 20 model sản phẩm khác "nối đuôi" trong quý I/2008. Hơn 750 hệ thống PC và máy chủ sẽ sử dụng các vi xử lý này ngay khi chúng "ra lò".

Trong khi ấy, đối thủ của Intel - hãng chip AMD cũng đã bắt đầu xuất xưởng lô chip 65nm đầu tiên hồi đầu tháng (Barcelona Opteron).

Liên tiếp dội bom

Tuy một vài hãng máy tính từng cam kết sẽ ứng dụng Barcelona trong sản phẩm của mình, nhưng cho tới nay, chưa có PC/máy chủ nào chính thức phát hành cả.

Quả bom tấn sau Penryn sẽ là cấu trúc vi chip Nehalem, dự kiến công bố trong năm 2008. Con chip này có tới 8 lõi nhân với hai luồng riêng biệt trên mỗi rãnh die duy nhất.

Mặc dù vậy, Intel không tiết lộ Nehalem sẽ là chip 8 lõi theo đúng nghĩa, hay là hai con chip lõi tứ ép dính với nhau (tương tự như cách sản xuất chip lõi tứ hiện nay của hãng).

Cấu trúc 8 lõi chip tách bạch có tốc độ xử lý nhanh hơn và tiết kiệm điện năng hơn, nhưng cũng khó sản xuất hơn công nghệ "thủ công ép dính" kia. Ngoài ra, Nehalem cũng sẽ được tích hợp vi xử lý đồ họa (tùy chọn).

Trong bài phát biểu của mình, Otellini nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sáng tạo ra những sản phẩm mới, đồng thời tin rằng "các sản phẩm chuyên ngành hẹp hiện nay sẽ tiếp cận được với thị trường đại trà trong tương lai".

"Công việc của chúng ta là đưa sản phẩm từ sân chơi bé ra biển lớn", Otellini tuyên bố.

Trọng Cầm (Theo VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,