221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
984564
Intel vươn rễ từ thị trường thấp đến cao
1
Article
null
Intel vươn rễ từ thị trường thấp đến cao
,

Hãng chip lớn nhất thế giới Intel chuẩn bị mở chiến dịch tấn công quy mô lớn vào địa hạt điện tử gia dụng di động, nhằm tái lập thành công trên hai sân chơi trước đây là máy tính cá nhân và thiết bị di động.

Nguồn: AFP
Giám đốc điều hành Paul Otellini giới thiệu đặc điểm siêu tiết kiệm điện của các nền tảng chip mới. Nguồn: AFP
Trong nửa đầu năm 2008, Intel sẽ xuất xưởng nền tảng Menlow - một tổ hợp bao gồm chip và nhiều linh kiện phụ trợ dành cho MID, hay còn gọi là Thiết bị Internet di động.

Bành trướng

MID được thiết kế với mục đích truyền tải thông tin tới người dùng (Ví dụ như thiết bị dẫn đường GPS), hơn là để người dùng nhập thông tin vào.

"Đây là một cơ hội lớn cho chúng tôi", ông David Perlmutter, Phó chủ tịch cấp cao của Intel phát biểu bên lề Diễn đàn Các nhà phát triển Intel (IDF).

Hiện nay, Intel đang kiểm soát khoảng 80% thị phần vi xử lý trên thị trường, và sản phẩm của hãng được sử dụng cho đại bộ phận PC cùng máy chủ trên toàn thế giới.

Nhưng cùng với việc thị trường máy tính cố định ngày càng bão hòa, Intel bắt buộc phải tìm kiếm những thị trường mới, có khả năng tăng trưởng cao, chí ít thì cũng phải ngang ngửa với máy tính xách tay hiện nay.

"Intel đang vươn rễ khỏi mảnh đất truyền thống của mình là PC để tìm tới những khoảng sân mới màu mỡ, thí dụ như thiết bị cầm tay thông minh.

Nếu quan sát danh mục sản phẩm mới của Intel tại thời điểm này, bạn sẽ thấy là họ triển khai theo nhiều hướng khác nhau cùng lúc", nhà phân tích Roger Kay của Endpoint Technologies cho biết.

Bản thân Giám đốc điều hành Paul Otellini của Intel cũng thừa nhận điều này trong bài phát biểu mở màn IDF. Theo đó, Intel sẽ "mở rộng công nghệ từ thị trường điện toán siêu cao cấp cho tới những sản phẩm bình dân nhất như đầu thu kỹ thuật số".

Sôi động

Cũng trong năm 2008 tới đây, Intel sẽ bắt đầu xuất xưởng công nghệ vi xử lý Montevina, dựa trên nền tảng Penryn thế hệ mới, kết hợp Wi-Fi với Wimax tích hợp.

Công nghệ không dây Wi-Fi thì đã quá quen thuộc với người dùng. Nó cho phép truy cập Internet tốc độ cao trong khoảng cách không quá 60 mét so với hotspot.

Trong khi ấy, WiMax có thể cung cấp kết nối băng thông rộng không dây ở khoảng cách xa hơn nhiều, với cường độ tín hiệu cũng mạnh hơn. Chính vì thế, công nghệ này tỏ ra đặc biệt phù hợp với những khu vực nông thôn hẻo lánh.

Một điểm đáng chú ý nữa của Penryn là Intel sẽ chuyển từ công nghệ sản xuất chip 65 nm hiện hành sang công nghệ 45 nm ở dòng chip này. Lô chip Penryn 45 nm đầu tiên sẽ "ra lò" vào ngày 12/11 tới.

Ngoài ra, một mẫu chip sản xuất bằng công nghệ 32 nm đầu tiên trên thế giới cũng đã được Intel trình diễn trong ngày khai mạc của IDF.

Với đặc điểm siêu tiết kiệm điện (mức điện năng tiêu thụ nhỏ hơn các nền tảng chip hiện hành tới 10 lần), Menlow rất phù hợp với các mẫu máy tính siêu di động hoặc MID cầm tay.

Sau Menlow, Intel còn dự định tung ra một nền tảng phụ mang tên Moorestown có tuổi thọ pin cao hơn nữa.

"2008 hẳn là một năm sôi động, nhưng 2009 sẽ còn sôi động hơn nữa", khi Intel chính thức trình làng Moorestown, Roger Kay dự đoáni.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,