221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
984594
Công cụ xây thế giới ảo "ăn liền"
1
Article
null
Công cụ xây thế giới ảo 'ăn liền'
,

Một công cụ đang cung cấp miễn phí trên mạng Internet sẽ cho phép bạn xây dựng một thế giới ảo của riêng mình chỉ trong nháy mắt.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Với Metaplace trong tay, bất cứ ai cũng có thể tạo lập một thế giới ảo 3 chiều dành cho PC hay thậm chí là ĐTDĐ mà chẳng cần kiến thức cao siêu về ngôn ngữ lập trình.

Công cụ này là đứa con tinh thần của Raph Koster, tác giả của nhiều game online nhiều người chơi khá nổi (chẳng hạn như Ultima Online).

Dễ như bóc kẹo

Lúc này, xây một thế giới ảo cũng giống như trò chơi ghép hình vậy: Bạn ghép các "khối" lại với nhau theo chỉ dẫn từng bước và thế là xong. Kết quả ư? Bạn sẽ có thể nhúng thế giới ảo đó vào trong game, diễn đàn, blog hay bất cứ trang web cá nhân nào mình muốn.

"Trước thế giới ảo, ai cũng bình đẳng như nhau, dù bạn là người dùng bình thường hay dân "pro" về công nghệ", Koster nói. "Bạn chỉ việc nhấn chuột và thế là một thế giới ảo có khả năng hỗ trợ cùng lúc nhiều người dùng sẽ xuất hiện sau 30 giây".

Hiện nay, đã có khá nhiều thế giới ảo ăn khách như Second Life, There và Entropia Universe. Bên cạnh đó còn có những thế giới game đặc biệt cuốn hút như World of Warcraft (WOW).

Mặc dù vậy, đại đa số chúng đều bắt bạn phải download một phần mềm đặc biệt hoặc bỏ tiền ra mua game thì mới truy cập vào được. Ngoài ra, cũng không có mối liên kết nào giữa chúng với các không gian ảo khác.

"Chúng giống như những khu vườn cấm vậy", Koster ví von. Trong khi ấy, Metaplace hoàn toàn sống bám trên Web và người dùng có thể tạo ra mối dây liên lạc với bất cứ thế giới ảo nào khác, nếu muốn.

"Hãy nghĩ về mỗi thế giới ảo như một trang web và mỗi vật thể trong đó đều là một đường link vậy".

Bạn có thể sáng lập một thế giới ảo riêng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nếu không có kiến thức về lập trình, bạn có thể sử dụng giao diện đồ họa và lựa chọn từ một loạt template có sẵn.

Sành về kỹ thuật hơn, bạn có thể "nhân bản vô tính" thế giới ảo của các thành viên khác. Cuối cùng, bạn có thể xây thế giới ảo từ con số 0, nhờ một ngôn ngữ lập trình có tên metamarkup.

Người dùng điều khiển.

Ông Koster tin rằng công cụ này sẽ cho phép tạo ra vô vàn thế giới ảo khác nhau, bao gồm chatroom, game và thậm chí là môi trường giảng dạy nữa. "

Bạn có thể tạo ra một câu lạc bộ liên kết với trang web Amazon để tối thứ 5 nào, các thành viên cũng có thể tụ họp và bình phẩm về một cuốn sách/bộ phim mới. Họ có thể nhìn thấy hình ảnh về cuốn sách/bộ phim đó trên tường, click vào đó và thế là mua hàng".

Nói tóm lại, phạm vi ứng dụng của Metaplace là hết sức "mở". Khi quá trình xây dựng hoàn tất, mỗi thế giới sẽ có một địa chỉ "lưu trú" riêng trên website của Metaplace.

"Bạn có thể gửi mail đường link tới cho bạn bè, người quen của mình. Họ chỉ cần click vào là đã có thể ghé thăm thế giới riêng của bạn".

Đi kèm với mỗi trang là một diễn đàn, tính năng "Người dùng đánh giá, chấm điểm", wiki và nhiều "công cụ xã hội" khác.

Lý giải cho ý tưởng Metaplace của mình, Koster nói rằng "Thế giới ảo tiềm ẩn một tiềm năng khổng lồ", nhưng do chi phí phát triển nó khá đắt đỏ nên chưa bao giờ các nhà phát triển dám "đi đến tận cùng giới hạn".

"Họ không dám liều lĩnh vì chỉ một nước đi sai cũng có thể khiến hàng triệu USD bị ném xuống sông, nhưng với Metaplace, điều đó không bao giờ xảy ra".

"Chúng ta sẽ chứng kiến hàng ngàn thế giới ảo mới ra đời, với đủ trò hoang đường, rồ dại và sáng tạo trong đó", Koster chia sẻ. Công cụ này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ chính thức ra mắt công chúng vào mùa xuân năm sau.

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,