221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
989310
Adobe thách thức Microsoft Word!
1
Article
null
Adobe thách thức Microsoft Word!
,

Adobe đã tham gia vào danh sách những đối thủ mới "khó nhằn" của bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office khi quyết định mua lại phần mềm xử lý văn bản trực tuyến Buzzword.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Buzzword là một phần mềm Web cho phép người dùng tạo và chia sẻ các tài liệu văn bản qua mạng. Tính năng của nó tương tự như Google Writely và một số phần mềm văn phòng miễn phí khác mà Ajax13 hay Zoho đang cung cấp.

Phản ứng lại một cách yếu ớt, tháng trước, Microsoft cũng ra mắt một tính năng mới bên trong bộ Office, cho phép người dùng truy cập các file tài liệu qua mạng. Tuy nhiên, Office Live Workspace vẫn chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm miễn phí mà thôi.

"Office Live Workspace sẽ cho phép người dùng mở tài liệu Office (bao gồm Word, Excel và PowerPoint) từ bất cứ đâu.

Nói cách khác, những tài liệu này sẽ đi theo bạn tới bất cứ nơi nào, hệt như khi bạn đang ngồi trước máy tính để bàn ở văn phòng vậy", ông Jeff Raikes, Chủ tịch bộ phận Kinh doanh của Microsoft cho biết.

Sử dụng tính năng mới này, người dùng cũng có thể đăng tải tài liệu trực tiếp lên không gian mạng, sau đó mời bạn bè/đồng nghiệp vào xem và hợp tác chỉnh sửa.

Hành trình lên Web

Các dịch vụ mới từ Microsoft, IBM lẫn Adobe đều thuộc về một xu hướng đang thịnh hành: cung cấp các ứng dụng quan trọng theo yêu cầu hoặc qua mạng Internet. Bên cạnh đó, nhiều hãng cũng phát hành các ứng dụng cơ bản hoàn toàn miễn phí.

Thị trường cho những ứng dụng kiểu này vẫn còn khá nhỏ bé, nhất là nếu so với địa vị thống trị của Microsoft Office trên địa hạt desktop. Tuy nhiên, theo hãng nghiên cứu Gartner, cục diện đang bắt đầu thay đổi. "Các doanh nghiệp đang cố khẳng định mình như là kẻ đi đầu, kẻ số 1 trong lĩnh vực dịch vụ Web".

Xông xáo nhất phải kể đến Google, với một bộ ứng dụng miễn phí mang tên Google Apps cho phép người dùng tạo lập văn bản, bảng tính, file thuyết trình, xây dựng lịch làm việc...

Gói ứng dụng này chủ yếu nhắm đến người dùng cá nhân, còn khách hàng doanh nghiệp sẽ được dùng một phiên bản khác mang tên "enterprise", có hỗ trợ kỹ thuật đàng hoàng nhưng không miễn phí.

Để tiết kiệm thời gian, Google đã chơi "bài tắt" là mua lại phần mềm xử lý văn bản Writely, thay vì tự mày mò phát triển một phần mềm riêng. Chiêu bài đó đang được Adobe lặp lại y nguyên, khi hãng này bỏ tiền thâu tóm Buzzword.

Mặc dù xu hướng Web hóa đang nổi lên, nhưng vẫn có nhiều người dùng yêu cầu được làm việc với tài liệu desktop. Tháng 5 vừa qua, Google đã công bố bộ công cụ Gears, cho phép người dùng truy cập dữ liệu và ứng dụng trực tuyến bên trong một trình duyệt Web ngay cả khi PC đang không nối mạng.

Adobe cho biết một tính năng tương tự cũng sẽ được bổ sung vào Buzzword trong thời gian tới. Cũng nằm trong dự định là một tính năng chia sẻ file mới mang tên Adobe Share, cho phép người dùng lưu tới 1GB dữ liệu trên mạng, sau đó nhúng dữ liệu vào bất cứ trang web nào. Từ trang web này, bất cứ ai cũng có thể download và in ra bản PDF.

Trọng Cầm (Theo BBC)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,