221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
990796
Thanh Hóa: Thông tin liên lạc gián đoạn do lũ vượt đỉnh
1
Article
null
Thanh Hóa: Thông tin liên lạc gián đoạn do lũ vượt đỉnh
,

(VietNamNet) - Do hoàn lưu bão số 5, trong 2 ngày 4 và 5/10, trên địa bàn Thanh Hóa đã xảy ra mưa trên diện rộng, đặc biệt phía thượng nguồn. Nhiều vùng bị ngập, sạt lở đất, cây đổ làm một số tuyến truyền dẫn quang bị đứt, một số nhà trạm bị ngập, điện lưới bị cắt trong thời gian dài… dẫn tới thông tin liên lạc bị mất tại nhiều nơi.  

>> Lũ lịch sử: Hoảng loạn giữa biển nước
>>
Lũ lịch sử: Ngập, sập, vỡ đê và ách tắc giao thông
>> Xuyên đêm vào rốn lũ Tây Nghệ An

Mạng cáp điện thoại tại Đài viễn thông Thọ Xuân bị nước lũ cuốn đổ cột, cuốn chìm. Ảnh Lê Ngọc Đức.
Mạng cáp điện thoại tại Đài viễn thông Thọ Xuân bị nước lũ cuốn đổ cột, cuốn chìm. Ảnh Lê Ngọc Đức.
Chiều ngày 5/10, mực nước các sông Mã, sông Chu, sông Bưởi đều đang trên mức báo động số 3, ngang bằng và vượt ngưỡng lũ lịch sử. Đường bộ đi nhiều huyện miền núi bị cô lập, ảnh hưởng đến việc xử lý thông tin và các tuyến thư. Bưu điện tỉnh Thanh Hoá đang phải nỗ lực để nhanh chóng khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc.

Đêm 4/10 và sáng 5/10, Bưu điện tỉnh Thanh Hoá đã tập trung lực lượng để xử lý, hàn nối các tuyến cáp quang, ưu tiên nguồn điện cho các trạm phát sóng di động, đảm bảo thông tin liên lạc cho các mạng VinaPhone, MobiFone, vô tuyến cố định Gphone.

16h00 ngày 4/10, tuyến cáp quang Thường Xuân - Cửa Đạt đã bị đứt do sạt toa luy âm làm cuốn trôi 02 cột cùng cáp quang treo. Trong chiều tối ngày 5/10, cán bộ kỹ thuật Bưu điện tỉnh đã vượt mưa lũ, vượt qua 100m cầu ngập nước sâu hơn 1m tiếp cận với điểm đứt cáp. Đến 19h40 đã hàn thông tuyến quang Thường Xuân - Cửa Đạt khôi phục liên lạc cho tổng đài cố định Cửa Đt, Vạn Xuân, Xuân Lộc, BTS VinaPhone, MobiPhone, đảm bảo thông tin chống lũ trên công trường thuỷ điện quan trọng này.

Đến 16h00 ngày 5/10, các tuyến đường từ Đồng Tâm đi Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước vẫn bị tắc do ngập và sạt lở. Đội ngũ kỹ thuật VNPT chưa thể thể tiếp cận với các điểm cáp quang bị đứt, vì vậy một số trạm viễn thông thuộc các huyện Quan Sơn, Bá Thước, Quan Hóa còn mất liên lạc.

Nước lũ gập điểm BĐVH xã Cẩm Phong-Cẩm Thủy. Ảnh: Lê Ngọc Đức
Nước lũ gập điểm BĐVH xã Cẩm Phong-Cẩm Thủy. Ảnh: Lê Ngọc Đức
Một số trạm viễn thông như Cẩm Bình huyện Cẩm Thủy, Thành Vinh huyện Thạch Thành đã bị ngập. Khu vực xã Thiệu Dương huyện Thiệu Hóa đã bị nước cô lập, không liên lạc được. 16h30, đội ứng cứu thông tin đã tiếp cận và triển khai khắc phục sự cố đứt cáp quang tại La Hán, 19h20 đã hoàn thành khôi phục tuyến Cành Nàng - Lũng Niêm nối thông liên lạc cho xã Ban Công.

Chiều tối 5/10,  6/11 trạm viễn thông của Đài viễn thông Cẩm Thủy bị cô lập hoàn toàn về địa lý (Phúc Do, Cẩm Phong 1, Cẩm Quí, Cẩm giang, Cẩm Bình, Vạc), trong đó có 3 trạm bị mất liên lạc hoàn toàn (Cẩm Giang, Cẩm Bình, Vạc). 5 xã có tuyến cáp ngoại vi bị đứt mất làm mất liên lạc (Cẩm Yên, Cẩm Giang, Cẩm Lương, Cẩm Liên, Thạch Tượng).

Đến 19h00 ngày 5/10 mực nước Sông Bưởi tại vượt trên báo động 3 là 0,7m. Các Xã Thạch Định, Thành Vinh, Thành Mỹ, Thành Tiến ngập trong biển nước và bị cô lập hoàn toàn. Nhiều tuyến cáp ngoại vi trong tỉnh bị nước lũ cuốn, ngập trong nước lũ.

Ngày 6/10, lực lượng kỹ thuật của Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục nỗ lực tiếp cận với các vùng lũ, với quyết tâm khẩn trương khôi phục liên lạc trong thời gian sớm nhất.

  • Xuân Vĩnh - BĐ Thanh Hóa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,